Watch

Cách thay pin đồng hồ đeo tay tại nhà đơn giản, ai cũng thực hiện được

thay pin đồng hồ bìa

Đến cửa hàng để thay pin đồng hồ quartz có thể không phải là một chuyến đi tốn kém nhưng họ thường tính phí cho bạn nhiều hơn từ năm đến mười lần so với giá pin gốc, cho một công việc chưa đến năm phút.

Đối với một số loại đồng hồ đeo tay, việc thay pin để chúng hoạt động trở lại khá đơn giản và bạn có thể thực hiện tại nhà với một vài dụng cụ và kỹ thuật phù hợp. Bằng cách cẩn thận làm theo các phương pháp chính xác, bạn có thể nhanh chóng và dễ dàng thay pin đồng hồ bị lỗi hoặc chết trên chiếc đồng hồ yêu thích của mình.

Các loại pin đồng hồ đeo tay tốt nhất hiện nay

Trước khi thay pin đồng hồ, trước tiên bạn cần biết những loại pin thường dùng và nên mua loại nào.

Một trong những thách thức của việc thay pin đồng hồ là xác định loại pin bạn nên có. Chúng có thể trông giống nhau nhưng thực tế chúng được thiết kế với các tính năng khác nhau. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải quen thuộc với chúng. Đây là các loại pin đồng hồ phổ biến nhất:

Pin oxit bạc chính hãng

Loại pin đồng hồ phổ biến nhất là pin oxit bạc. Chúng có giá cả phải chăng và nếu chọn hàng chuẩn, pin thường có thời hạn sử dụng ít nhất mười năm. Các loại pin này có điện áp ổn định trong quá trình hoạt động. Chúng khá nhỏ, tương tự như những viên kẹo sô cô la của M&M. Nếu bạn có đồng hồ kỹ thuật số hoặc LCD cần thay pin đồng hồ thì loại này thường là thứ bạn đang tìm kiếm.

Pin oxit bạc có hai loại chính:

Loại đầu tiên được giữ cố định thông qua một cánh tay có lò xo. Phần trên cùng của loại pin này bị hở rất nhiều. Chúng chỉ có một khu vực nhỏ trên các cạnh được bao phủ trong cánh tay lò xo này.

Loại thứ hai là loại pin bạn nhìn thấy ở mặt sau của đồng hồ. Nó được giữ cố định thông qua dây đai di động. Những dây đai này là những phần đính kèm bằng kim loại mỏng manh được đặt đối diện với đỉnh của pin. Chúng được bảo đảm bằng cách sử dụng các vít nhỏ.

Pin đồng hồ oxit bạc (Nguồn: wikipedia.org)
Pin đồng hồ oxit bạc (Nguồn: wikipedia.org)

Pin lithium

Nếu bạn có đồng hồ kỹ thuật số hoặc đồng hồ thể thao hoặc nếu nó có các tính năng đặc biệt, chẳng hạn như đèn, thì pin lithium có thể là thứ bạn cần.

Những loại pin đồng hồ này có thể mảnh mai nhưng chúng có độ bền cao. Chúng có công suất 3V, cao nhất hiện có. Khi chúng được sử dụng trong đồng hồ tiêu hao thấp, chúng có thể kéo dài ít nhất mười năm. Và đây là loại được Curnon sử dụng cho các sản phẩm của mình.

Tuy mỏng nhưng những viên pin lithium khá lớn. Chúng được giữ chắc chắn bằng cách sử dụng dây đai có chốt lớn để kết nối chúng với các tấm pin.

Nguồn: cdn.24h.com.vn
Nguồn: cdn.24h.com.vn

Đồng hồ có hai pin

Nhiều đồng hồ có cả hiển thị analog và kỹ thuật số hoặc có các tính năng đặc biệt như nhiều báo thức và khả năng phát nhạc. Nếu đồng hồ của bạn tương tự như những chiếc đồng hồ này, thì rất có thể nó có hai pin. Mục đích chính của việc có hai pin đồng hồ là để đảm bảo chúng vẫn hoạt động trong thời gian dài mặc dù có một số tính năng tiêu tốn năng lượng.

Ngoài ra, hầu hết các đồng hồ năng lượng mặt trời hiện đại hiện ngày nay từ các hãng đồng hồ nổi tiếng đều có pin phụ trong trường hợp những chiếc đồng hồ này không hoạt động.

Pin đồng hồ có thể sạc lại

Nếu đồng hồ của bạn chạy bằng năng lượng mặt trời, rất có thể loại bạn cần thay pin đồng hồ là pin có thể sạc lại.Pin đồng hồ này được sạc lại khi chúng tiếp xúc với ánh sáng. Trước đây, nó chỉ là ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, nhờ công nghệ, nhiều loại pin trong số này đã có thể được sạc bằng ánh sáng nhân tạo! Tuy nhiên, mặc dù chúng có thể sạc lại được, nhưng điều đó không hoàn toàn có nghĩa là những loại pin này sẽ không cần thay thế.

Công cụ cần có để thay pin đồng hồ 

Các công cụ tiêu chuẩn

  • Dao mở vỏ 
  • Nhíp nhựa
  • Vải Selvyt 
  • Cờ lê bỏ túi
  • Bàn chải xước sợi thủy tinh
  • Dụng cụ thanh lò xo
  • Tua vít Phillips 1,20mm • Tua vít 1mm
  • Tua vít 1,60mm
  • Dụng cụ mở hộp đựng đồng hồ
thay pin đồng hồ công cụ tiêu chuẩn
Các công cụ tiêu chuẩn cần có để thay pin đồng hồ (Nguồn: soflypart.com)

Công cụ đơn giản (Công cụ tiêu chuẩn thay thế)

Nếu bạn không có các công cụ tiêu chuẩn, đừng lo lắng! Có những công cụ thay pin đồng hồ thay thế mà bạn có thể sử dụng có cùng chức năng như thế.

  • Dao mỏng: Loại dao này đủ nhỏ để vừa với đầu vít trên các lỗ của mặt sau đồng hồ. Bạn có thể sử dụng cái này thay cho dụng cụ mở hộp đồng hồ. Nhưng hãy cẩn thận để đảm bảo rằng nó không chạm vào các bộ phận khác của đồng hồ.
  • Lưỡi dao cạo phẳng: Bạn có thể trượt lưỡi dao này dưới bản lề mặt sau của đồng hồ để mở đĩa.
  • Bóng cao su hoặc bóng căng: Cách này cũng có hiệu quả để nới lỏng mặt sau của đồng hồ. Nếu bạn có một quả bóng cao su, bạn chắc chắn có thể sử dụng nó. 
  • Một chiếc kéo: Nếu đồng hồ của bạn có mặt sau thật chặt, bạn có thể sử dụng một chiếc kéo để vặn nó và nới lỏng các vít.
  • Tuốc nơ vít: Đây cũng là một lựa chọn tuyệt vời để tháo nắp đồng hồ.

Cách tự thay pin đồng hồ tại nhà giá rẻ, đơn giản có thể bạn chưa biết

Bắt đầu bằng cách đặt đồng hồ của bạn úp mặt xuống tạp chí hoặc tờ báo, giấy sẽ giúp màn hình không bị trầy xước khi bạn thao tác trên đó.

1. Tháo dây đeo và mặt sau đồng hồ

Thao tác với đồng hồ sẽ dễ dàng hơn nếu bạn không bị cản trở bởi dây đeo. Vì vậy, hãy tháo hẳn dây đeo và lật ngược đồng hồ lại. Hầu hết các đồng hồ hiện đại đều có mặt sau tháo lắp, có các vết lõm nhỏ để giúp bạn cẩn thận cạy vỏ. Sử dụng tuốc nơ vít hoặc lưỡi tuốc nơ vít đầu dẹt nhỏ, ấn vết lõm xuống và vặn cho đến khi nắp lỏng ra. 

Nếu mặt sau đồng hồ của bạn được giữ chặt bằng vít, khi thực hiện thay pin đồng hồ hãy sử dụng tuốc nơ vít nhỏ, chẳng hạn như tuốc nơ vít được thiết kế cho kính mắt, để nới lỏng các vít và tháo vỏ. Một số mặt sau đồng hồ có các khe đủ lớn để vừa với cạnh của đồng xu, bạn có thể sử dụng khe này để vặn ra khỏi vỏ.

Nguồn: the-diy-life.com
Nguồn: the-diy-life.com

2. Đặt miếng đệm đồng hồ sang một bên

Sau khi tháo mặt sau, bạn sẽ có thể nhìn thấy các thành phần bên trong của đồng hồ. Thông thường, sẽ có một thứ gì đó chặn pin không bị tuột ra ngoài. Đây có thể là một cái kẹp, thanh giữ và nắp nhựa. 

Nếu bạn nhìn thấy một vòng cao su hoặc lớp bọc bằng nhựa, hãy tháo phần đó ra khỏi vỏ đồng hồ để lộ các hoạt động bên trong của đồng hồ. Dùng nhíp hoặc mép dao nếu bạn cần giúp cầm chặt. Curon khuyên bạn nên mang một đôi găng tay cao su không bám bụi khi thay pin và vệ sinh miếng đệm trước khi lắp lại sau khi thay pin.

Một số đồng hồ sẽ không có bất cứ thứ gì che đậy pin. Trong trường hợp này, khi thay pin đồng hồ bạn có thể bỏ qua bước này.

Nguồn: the-diy-life.com
Nguồn: the-diy-life.com

3. Tìm và tháo pin

Khi bạn nhìn thấy pin hiện có, hãy lưu ý xem mặt nào hướng lên trên để bạn có thể tái tạo vị trí khi lắp bộ phận mới. Nếu có kẹp nhựa giữ pin tại chỗ, hãy dùng nhíp nhựa để nâng pin lên. Từ đó, bạn có thể dùng nhíp để dễ dàng tháo pin ra khỏi hộp đựng đồng hồ.

4. Lắp pin mới

Sử dụng nhíp để đặt pin mới vào khe được chỉ định và nhẹ nhàng ấn xuống để cố định vị trí của nó. Tránh va đập hoặc làm hỏng các bộ phận bên trong khác của đồng hồ khi đang thực hiện thay pin đồng hồ.

Nguồn: benhviendongho.com
Nguồn: benhviendongho.com

5. Kiểm tra đồng hồ có hoạt động bình thường không trước khi lắp lại mặt sau

Trước khi lắp lại nắp sau, hãy cẩn thận lật ngược đồng hồ để xem nó có hoạt động không. Nếu tay vẫn không cử động, hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo rằng bạn đã lắp đúng pin mới. Bạn có thể bị hỏng pin hoặc đồng hồ bị lỗi nếu nó vẫn không hoạt động, vì vậy hãy cân nhắc mang đồng hồ đến tiệm kim hoàn hoặc cửa hàng sửa chữa đồng hồ để được kiểm tra chuyên nghiệp.

Nguồn: thodongho.vn
Nguồn: thodongho.vn

6. Thay miếng đệm đồng hồ và xem lại

Nếu sau khi lắp pin mới vào và đồng hồ hoạt động bình thường, hãy thực hiện hai bước đầu tiên theo thứ tự ngược lại để đặt tất cả các bộ phận trở lại vị trí cũ. Vậy là bạn đã hoàn thành xong các bước thay pin đồng hồ đơn giản, nhanh chóng tại nhà.

Các câu hỏi thường gặp về thay pin đồng hồ

Thay pin đồng hồ đeo tay giá bao nhiêu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại pin đồng hồ đeo tay, giá dao động trong khoảng 150.000 VNĐ đối với pin của Nhật và 250.000 VNĐ đối với pin Thuỵ Sỹ. Bên cạnh đó, giá của pin còn phụ thuộc vào chiếc đồng hồ bạn đang sử dụng nên muốn tìm được pin phù hợp, hãy mang đồng hồ đến tiệm để thợ kiểm tra và tư vấn loại pin phù hợp.

Pin đồng hồ đeo tay loại nào tốt nhất?

Pin Renata được đánh giá là một trong những loại pin đồng hồ đeo tay tốt nhất. Renata là pin đồng hồ xuất xứ từ Thuỵ Sĩ, thuộc thuộc tập đoàn Swatch. Pin Renata có tới 40 loại pin khác nhau và rất ít chất độc hại.

Lời kết

Với một viên pin mới, hãy đặt lại thời gian trên đồng hồ của bạn và sẵn sàng để đeo lại. Tuyệt vời hơn nữa, khi đã biết cách thay pin đồng hồ, bạn có thể tự tin bổ sung thêm nhiều mẫu đồng hồ vào bộ sưu tập đồng hồ của mình bằng các mẫu đồng hồ phong cách từ Curnon Watch. 

Curnon là thương hiệu đồng hồ của Việt Nam đầu tiên trên thị trường. Đồng hồ Curnon được đánh giá cao nhờ có sự đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng cùng phong cách thiết kế đơn giản, giá cả hợp lý… và đặc biệt có chính sách bảo hành miễn phí thay pin trọn đời.

Nguồn tham khảo: Wikihow – Change A Watch Battery

 

____________________________

 

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm của Curnon Watch tại:

Hoặc bạn có thể qua hệ thống cửa hàng của Curnon Watch tại:

  • Hà Nội:

33 Hàm Long, Hoàn Kiếm

9 B7 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa

173C Kim Mã, Ba Đình

  • Tp. HCM:

25 Nguyễn Trãi, P. Bến Thành, Quận 1.

348 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3

Để có thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ tư vấn về sản phẩm của Curnon Watch, vui lòng liên hệ với chúng tôi: