Watch

Cách vệ sinh đồng hồ dây kim loại, dây da đơn giản nhất tại nhà

Cách vệ sinh đồng hồ dây kim loại

Mồ hôi, bụi bẩn… là những nguyên nhân khiến cho đồng hồ đeo tay của bạn nhanh cũ. Và làm sạch đồng hồ có thể nói là một công việc dễ dàng, giúp đồng hồ luôn giữ được vẻ đẹp như ban đầu. Thế nhưng, không phải mọi loại dây đeo đều có cách làm sạch giống nhau. Chiếc đồng hồ có thể sẽ bị hư hỏng nếu như bạn áp dụng cách vệ sinh đồng hồ dây kim loại, dây da… không phù hợp đấy. 

Những điều cần lưu ý trước khi vệ sinh đồng hồ

  • Vệ sinh đồng hồ định kỳ thường xuyên. Hầu hết các loại đồng hồ hiện đại ngày nay được khuyến nghị nên bảo dưỡng 5 năm/lần. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không cần giữ cho chúng luôn sạch sẽ, sáng bóng. Tùy thuộc vào tần suất sử dụng mà bạn nên có lịch vệ sinh đồng hồ định kỳ thường xuyên. 
  • Chọn loại dung dịch vệ sinh phù hợp. Hãy nghiên cứu thật kỹ về thành phần của các sản phẩm vệ sinh đồng hồ của bạn. Dung dịch kiềm, amoniac… không tốt cho đồng hồ dây kim loại và thép không gỉ. Thông thường, các loại xà phòng rửa chén là sự lựa chọn hoàn hảo để loại bỏ các chất bẩn tích tụ mà không làm hỏng dây đeo đồng hồ của bạn.
  • Tháo dây đeo ra khỏi vỏ đồng hồ trước khi vệ sinh. Các khớp nối giữa dây đeo và vỏ đồng hồ là những vị trí có khá nhiều bụi bẩn bám dính lâu ngày. Để quá trình vệ sinh diễn ra thuận lợi hơn, bạn cần dùng các dụng cụ chuyên dụng và tháo dây đeo ra khỏi vỏ đồng hồ. Ngoài ra, nếu như bạn vệ sinh đồng hồ còn dính dây đeo thì phải cẩn thận với nước. Ít nhất, chiếc đồng hồ của bạn phải có chỉ số chống nước ở mức 5ATM thì mới có thể an tâm rằng chúng không bị bất cứ sự cố nào khi tiếp xúc với nước trong quá trình vệ sinh. 
Cách vệ sinh đồng hồ dây kim loại - lưu ý
Nguồn: xwatchluxury.vn

Bao lâu nên vệ sinh đồng hồ một lần?

Để chiếc đồng hồ của bạn không bao giờ bị lấm bẩn quá nhiều thì tốt nhất, bạn hãy lau chúng mỗi ngày – ngay sau khi đeo bằng khăn ẩm. Điều này sẽ hạn chế tình trạng bụi bẩn bám dính và len lỏi vào các kẽ hở và bên trong bộ máy. Nhờ đó, quá trình vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ sau này cũng sẽ trở nên dễ dàng và ít tốn thời gian hơn.

Đối với những chiếc đồng hồ được bạn sử dụng mỗi ngày thì nên tháo dây đeo ra và vệ sinh kỹ lưỡng ít 1 lần/tháng. Còn đối với đồng hồ ít được sử dụng hơn thì tùy vào độ mòn, lấm bẩn mà có thể tiến hành vệ sinh chi tiết vài tháng một lần. 

Ngoài ra, nếu bạn đeo đồng hồ khi tham gia các hoạt động thể thao, làm đổ quá nhiều mồ hôi hoặc các hoạt động dưới nước, hãy dùng khăn mềm lau sạch đồng hồ càng sớm càng tốt để tránh axit ăn mòn, làm hỏng lớp mạ đồng hồ. 

Một số cách vệ sinh đồng hồ dây kim loại và các loại dây khác

1. Vệ sinh đồng hồ dây da bằng xà phòng chuyên dụng hoặc dầu oliu 

Giày da, áo khoác da, đồng hồ dây da… đều là những món phụ kiện cần được vệ sinh một cách tỉ mỉ. Da được xem là một trong những chất liệu “khó chiều” nhất. 

Hiện nay, trên thị trường có bán khá nhiều loại dung dịch vệ sinh đồ da chuyên dụng. Tuy nhiên, trong trường hợp không sẵn có, bạn có thể sử dụng dầu oliu để vệ sinh chiếc đồng hồ dây da của mình. Dầu oliu không chỉ có tác dụng làm sạch mà còn giúp dây da mềm mại hơn.

  • Trước tiên, bạn thoa đều một ít dầu oliu lên bề mặt dây phần khóa cài. Sau đó, dùng bàn chải mềm vệ sinh thật sạch các kẽ máy và bề mặt dây. 
  • Sau đó, dùng một miếng vải cotton mềm nhúng vào nước ấm, vắt khô và lau sạch hết xà phòng, hóa chất còn sót lại trên dây da. 
  • Để hoàn thành, bạn tiếp tục dùng một chiếc khăn khô khác lau lại dây da đồng hồ thêm một lần nữa. Để dây da nhanh khô, bạn có thể hong chúng trước quạt. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không nên phơi chúng trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, điều này có thể làm cho phần da bị bong tróc. 
Cách vệ sinh đồng hồ dây kim loại và một số loại dây khác
Nguồn: vesinhnhahcm.com

2. Làm sạch dây đeo đồng hồ vải bằng nước rửa chén

Nước rửa chén là một chất tẩy rửa dạng nhẹ. Do đó, phương pháp làm sạch này an toàn cho hầu hết các loại dây đeo đồng hồ. Các bước thực hiện cũng tương tự như các phương pháp trên.

Đầu tiên, bạn tháo dây đồng hồ và ngâm chúng vào ½ chén dung dịch nước rửa chén pha với nước. Sau đó ngâm dây đồng hồ vải vào trong khoảng 20 phút. Nếu phần dây vải của đồng hồ bị dính các vết bẩn cứng đầu, bạn có thể cho thêm vào hỗn hợp trên một ít giấm trắng hoặc nước cốt chanh. 

Tuy nhiên, bạn cũng cần cân nhắc sử dụng giấm trắng và nước cốt chanh, bởi chúng có thể làm bay màu dây đồng hồ vải.

Sau khoảng thời gian trên, bạn dùng khăn vải sạch chà nhẹ lên phần dây vải để tẩy đi các vết bẩn. Lưu ý, không nên sử dụng bàn chải vì có thể làm dây vải bị xù lông, mất thẩm mỹ.

3. Cách vệ sinh đồng hồ dây kim loại, thép không gỉ bằng baking soda

So với dây da, đồng hồ dây kim loại, đặc biệt là thép không gỉ được cho là bền bỉ hơn, thế nhưng không có nghĩa là chúng không bị lấm bẩn. Và baking soda được xem là một trong những nguyên liệu có thể loại bỏ các vết cặn bẩn trên dây đeo đồng hồ kim loại một cách đơn giản nhất. 

  • Ngay cả khi đồng hồ của bạn có khả năng chống nước thì vẫn phải tháo dây đeo ra để đảm bảo đồng hồ không bị hư hại. 
  • Bạn chỉ cần trộn một thìa baking soda với ⅓ chén nước. 
  • Sau đó, bạn dùng dung dịch này xoa lên mọi bề mặt và ngóc ngách của đồng hồ rồi để yên chúng trong khoảng 1 giờ. 
  • Tiếp đó, bạn chỉ cần rửa sạch dây đeo với nước sạch và dùng miếng vải mềm lau khô lại là được.
  • Lưu ý, không nên làm khô dây đeo với nguồn nhiệt mạnh. Chúng có thể làm bay màu lớp mạ bên ngoài đồng hồ. Bạn hãy để chúng ở nơi thoáng mát và làm khô với mức nhiệt thông thường.
  • Cuối cùng, gắn dây đeo và mặt đồng hồ lại với nhau và lau khô lại chúng một lần nữa bằng khăn vải mềm là được.  
Cách vệ sinh đồng hồ dây kim loại, théo không gỉ bằng baking soda
Nguồn: eva.vn

4. Vệ sinh dây đồng hồ cao su bằng giấm trắng hoặc cồn

Dây cao su được đánh giá là chất liệu dễ dàng vệ sinh và bảo quản nhất. Vì vậy, có khá nhiều cách vệ sinh dây cao su, tuy nhiên giấm trắng hoặc cồn được xem là những nguyên liệu làm sạch hiệu quả nhất. 

  • Đầu tiên, bạn cho một ít cồn hoặc giấm trắng vào nửa chén nước sạch.
  • Cho dây đeo cao su vào dung dịch trên và ngâm chúng. Đối với các vết bẩn nhẹ, chỉ cần ngâm trong vài phút, còn đối với vết bẩn cứng đầu hãy chúng trong vài giờ.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng trẻ em để nhẹ nhàng chà sạch các vết bẩn. Tuy nhiên, hãy cẩn thận để không làm xước bề mặt của đồng hồ.
  • Rửa sạch chúng dưới vòi nước sạch hoặc lau bằng khăn ẩm
  • Cuối cùng, lau khô chúng hoàn toàn bằng khăn vải sợi mềm. Hãy chắc chắn chúng khô hoàn toàn và không còn ẩm để ngăn ngừa nấm mốc.

Lời kết

Bạn thấy đấy, những cách vệ sinh đồng hồ dây kim loại, dây da, vải… trên đây mà Curnon hướng dẫn cho bạn quả thực không quá khó đúng không? Chỉ cần một vài thao tác nhỏ, bạn đã có thể giữ cho chiếc đồng hồ của mình luôn sạch đẹp như mới. Vậy thì còn chần chờ gì mà không áp dụng ngay nào!

Curnon là thương hiệu đồng hồ Việt Nam đầu tiên trên thị trường. Sản phẩm của Curnon được nhiều bạn trẻ đánh giá cao nhờ có thiết kế đẹp hiện đại, phù hớp với xu hướng, cùng một mức giá hợp lý… Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc sự hỗ trợ từ chúng tôi, hãy liên hệ ngay:

>> Xem thêm: