Watch

Nhận định về thị trường đồng hồ Việt Nam

thị trường đồng hồ Việt Nam- nhận định

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, thị trường đồng hồ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Đó là lý do vì sao rất nhiều tập đoàn bán lẻ lớn tham gia vào thị trường này ở hầu hết tất cả mọi phân khúc. Tuy nhiên, hầu hết các ông lớn trong lĩnh vực này đều khá dè dặt và chỉ mới hoạt động sôi nổi vài năm trở lại đây. Vậy tiềm năng phát triển của thị trường đồng hồ đeo tay tại Việt Nam có thực sự như kỳ vọng không?

Đánh giá tổng quan về thị trường đồng hồ Việt Nam

Theo nghiên cứu được công bố vào năm 2018, thị trường đồng hồ Việt Nam có tổng giá trị khoảng 750 triệu USD, tương đương với khoảng 17.000 tỷ đồng. Mặc dù quy mô thị trường đang vô cùng lớn nhưng hiện vẫn chưa có đơn vị nào chiếm thị phần trên mức 20%. Chính vì vậy, thị trường này vẫn đang khá phân mảnh, chưa có sự ổn định. Điều này vừa là cơ hội cho các nhà bán lẻ mới, vừa là thách thức không nhỏ bởi tình trạng vàng thau lẫn lộn. 

Thực tế vẫn chưa có tên tuổi nào thực sự tạo được niềm tin cho khách hàng. Giá đồng hồ đến từ các thương hiệu lớn trên thế giới vẫn có sự chênh lệch đáng kể khi mua trong nước và nước ngoài. Bên cạnh đó, một chuyên trang thẩm định đồng hồ còn thông tin rằng trong khoảng 20.000 chiếc đồng hồ được gửi thẩm định thì có đến tận 8600 sản phẩm là hàng giả, hàng nhái dù được chọn mua từ các cửa hàng lớn. Chính vì vậy, nhiều người vẫn chọn mua hàng chính hãng từ nước ngoài để đảm bảo chất lượng.

Ngoài quy mô thị trường lớn, tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn cũng là lý do thu hút ngày càng nhiều nhà bán lẻ tham gia vào ngành này. Theo thống kê, lợi nhuận của thị trường đồng hồ Việt Nam vượt trội hơn hẳn các ngành khác, thậm chí đạt mức 60-70%. 

Các phân khúc đồng hồ tại thị trường Việt Nam

Hiện nay, thị trường đồng hồ Việt Nam vô cùng đa dạng với nhiều chủng loại và thương hiệu khác nhau. Thậm chí có cả những mẫu sản phẩm hiếm trên thế giới vẫn có người sở hữu. Đó cũng là lý do vì sao các chuyên gia nhận định thị trường này đang rất phân mảnh và còn nhiều phức tạp. Tuy nhiên, vẫn có thể chia theo 2 phân khúc chính gồm:

  • Đồng hồ thời trang: Thông thường đây là những sản phẩm đến từ các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới, không chuyên về đồng hồ. Đa phần những sản phẩm này có thiết kế mang tính thẩm mỹ cao, bắt mắt với mức giá dao động từ thấp đến trung bình. Đối tượng khách hàng mục tiêu trong phân khúc này thường là nữ, có nhu cầu chi tiêu cho các sản phẩm thời trang cao. Hiện tại, đây là phân khúc thu hút các nhà bán lẻ lớn tham gia với mẫu mã đa dạng, chủ yếu ở mức giá trung bình thấp. 
  • Đồng hồ thông thường: Đây là các sản phẩm đến từ những thương hiệu chuyên về đồng hồ với hai dòng chính là Thụy Sĩ và Nhật Bản. Đối tượng khách hàng mục tiêu của phân khúc này chủ yếu là những người muốn sử dụng đồng hồ đúng chức năng hoặc có sự hiểu biết nhất định về sản phẩm nên thường là nam giới. Ở phân khúc này, giá sản phẩm thường dao động từ vài triệu đến vài chục triệu, nằm ở tầm trung và cao cấp, thường do các nhà bán lẻ lâu năm và có tên tuổi chiếm lĩnh chủ yếu.

Tiềm năng phát triển của thị trường đồng hồ đeo tay ở Việt Nam

Từ những đánh giá trên, có thể thấy thị trường đồng hồ Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Với quy mô thị trường lên đến 17.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng và tỷ suất lợi nhuận của ngành này vẫn là miếng bánh béo bở thu hút ngày càng nhiều các ông lớn tham gia.

Tiềm năng phát triển của thị trường đồng hồ Việt Nam

Tuy nhiên, do còn sự phân mảnh khá lớn cũng như chính sách quản lý chưa chặt chẽ, việc tham gia vào thị trường này vẫn là thách thức không nhỏ. Đặc biệt là tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan như hiện nay. Rất nhiều người tiêu dùng gặp tình trạng mua phải hàng giả ngay cả khi đến những cửa hàng lớn. Chính vì vậy, niềm tin khách hàng dành cho đồng hồ chính hãng tại Việt Nam vẫn chưa cao. 

Ngoài ra, một bộ phận không nhỏ khách hàng vẫn thích lựa chọn sản phẩm giá rẻ, thời trang mà không quá bận tâm đến thương hiệu hoặc chất lượng. Chính vì vậy, thị trường đồng hồ Việt Nam vẫn còn rất nhiều ngách chưa được khai thác. Vấn đề của các đơn vị muốn tham gia vào lĩnh vực hấp dẫn này chính là lựa chọn đúng ngách còn bỏ ngỏ, khẳng định chất lượng và tạo được niềm tin với khách hàng thì cơ hội sẽ vô cùng lớn.

Curnon – Thương hiệu đồng hồ chính hãng đầu tiên tại Việt Nam

Có thể thấy, thị trường đồng hồ Việt Nam vẫn còn tiềm năng vô cùng lớn chưa được khai thác. Đây là cơ hội cho cả các nhà phân phối và khách hàng tiếp cận được sản phẩm đa dạng, chất lượng, chính hãng với mức giá hợp lý. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội lớn cho các startup tiên phong, sáng tạo, dám đột phá để đưa ra sản phẩm mang thương hiệu Việt phục vụ cho người Việt. Và thương hiệu đồng hồ Curnon là một điển hình cho trường hợp này.

Xuất hiện đầy ấn tượng trên Shark Tank (thương vụ bạc tỷ) mùa 2, Curnon đã để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả. Vào thời điểm đó, lượng truy cập vào website của Curnon tăng vọt lên gấp khoảng 10 lần so với thông thường, doanh số bán hàng cũng tăng trưởng lên gấp 7 lần! 

Thị trường đồng hồ Việt Nam - thương hiệu đồng hồ Curnon chính hãng

Kể từ đó, Curnon đã và đang từng bước khẳng định vị thế của riêng mình giữa những “ông lớn” có kinh nghiệm hàng trăm năm trong lĩnh vực này. Những con số này chứng tỏ điều gì? Đó chính là nhu cầu khách hàng đối với thị trường đồng hồ Việt Nam vẫn đang tăng trưởng cực kỳ mạnh. Cái thiếu duy nhất chính là cơ hội cho những sản phẩm chất lượng vẫn phải chật vật vì tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan mất kiểm soát như hiện nay.

Lời kết

Việc nhận định chính xác tiềm năng thị trường đồng hồ Việt Nam không hề đơn giản. Tuy nhiên, cùng với sự tăng trưởng vượt bậc của những tên tuổi rất trẻ như Curnon, có thể thấy, xu hướng tiêu dùng của người Việt dần chuyển hướng về “chân giá trị”. Vậy nên, muốn đi đường dài với ngành này, chú trọng chất lượng sản phẩm chính là yếu tố tiên quyết.

Để có thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ tư vấn về sản phẩm của Curnon, vui lòng liên hệ với chúng tôi: