Watch

Có nên mua đồng hồ dây da? Ưu, nhược điểm và cách phân loại

đánh giá đồng hồ dây da bia

Dây da có hai loại chính là da thật và da tổng hợp. Mỗi chất liệu da sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau. Do đó, việc đánh giá đồng hồ dây da là rất quan trọng, chúng giúp bạn có thể lựa chọn được loại vật liệu có chất lượng và phù hợp với túi tiền của mình. 

Ưu điểm của dây da đồng hồ

1. Chất liệu bền, đẹp

Dây da – nếu được xử lý đúng cách, tuổi thọ của chúng có thể kéo dài đến vài năm. Loại vật liệu này được cho là khá bền chắc, có khả năng chống mài mòn cao hơn các dây đeo bằng vải; đặc biệt là khi chúng là loại dây da có chất lượng cao. 

2. Giá thành rẻ

Người ta thường dựa vào chất liệu da động vật (cá sấu, da bò, da bê…) để đánh giá đồng hồ dây da có tốt không và giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, dù được làm từ loại da nào, dây da đồng hồ hầu hết đều có giá thành tương đối rẻ. 

3. Dễ dàng thay đổi

Dây da có nhiều màu sắc khác nhau. Nhiều người thường thay thế dây da mới cho đồng hồ đeo tay để phù hợp với phong cách trang phục. Dây da cũng không quá đắt đỏ, vì vậy bạn có thể dễ dàng sở hữu bộ sưu tập dây da cho riêng mình. Hơn nữa, thao tác thay dây da cũng khá đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian của bạn. 

4. Thoải mái và an toàn

Một tiêu chí nữa để đánh giá đồng hồ dây da chính là sự thoải mái và an toàn khi đeo. Dây da mềm dẻo nên có thể dễ dàng ôm lấy tay theo mỗi chuyển động của bạn. Chất liệu dây da cũng thân thiện, không gây kích ứng và mẩn ngứa mỗi khi đeo. Chúng là giải pháp lý tưởng cho những người bị dị ứng da với kim loại. 

Nhược điểm của đồng hồ dây da

1. Không hoàn toàn bền

Da không hoàn toàn bền. Mặc dù có tuổi thọ cao hơn vải, nhưng đồng hồ dây da không kéo dài suốt đời do những thay đổi về hình dạng cũng như là chất lượng.

2. Dây da chất lượng kém dễ bị bong tróc, hư hỏng

Dây da chất lượng kém tương đối dễ bị tác động bởi mưa, nắng và nước. Những tác động bên ngoài này có khả năng làm cho dây da của bạn nhanh chóng bị sẫm màu. Tương tự, nắng nóng ​​sẽ dễ gây ra các vết nứt và biến dạng chiếc dây đeo của bạn.

Phân loại đồng hồ dây da

Vì da là chất liệu yêu thích khi được sử dụng làm dây đeo đồng hồ, nên có rất nhiều dây da được khẳng định là “chính hãng”, nhưng sự thật thì chúng chỉ là dây da “tổng hợp”. Nếu bạn đang săn lùng những chiếc đồng hồ dây da chất lượng cao thì việc đánh giá đồng hồ dây da sẽ là một thách thức lớn vì kỹ thuật bắt chước ngày càng tinh vi hơn.

Da thật các loại

Da không chỉ đơn giản được phân loại là da thật hay da tổng hợp. Việc phân loại da cũng phức tạp như bất kỳ chất liệu nào khác. Dựa trên tình trạng da của động vật và quy trình nhuộm, về cơ bản có 3 loại da thật:

1. Da aniline

Đó là một hóa chất nhuộm giúp làm nổi bật vẻ tự nhiên của da sống, vì vậy có thể cho rằng vai trò chính của aniline không phải là để bảo vệ da. Chỉ 5% của tất cả các loại da sống có thể được sử dụng ngay sau quá trình nhuộm aniline và được gọi là “da aniline”.

Để đánh giá đồng hồ dây da aniline, có thể nói bạn không nên mong đợi loại da chất lượng cao này có giá thấp do độ hiếm của chúng. Vì bề mặt không được phủ lớp sơn nên da dễ bị tác động từ bên ngoài, khiến dây đồng hồ bị mòn sau vài năm sử dụng.

Để bù đắp cho tuổi thọ ngắn, da aniline mang lại cho dây đeo đồng hồ của bạn một vẻ ngoài tự nhiên không thể nhầm lẫn. Dây da aniline rất mềm nên bạn có thể uốn cong và vặn chúng theo bất kỳ hướng nào một cách dễ dàng. Có thể nhìn thấy rõ ràng mọi đường nhăn và nếp gấp. Ngay cả mùi tự nhiên của da động vật vẫn còn đó trên dây đeo của bạn.  

2. Da bán aniline

Vì da aniline quá dễ bị hư hại, nên chắc chắn cần có một loại da được bảo vệ tốt hơn. Da Semi-aniline nằm trong số đó. Bề mặt của chúng được phủ bởi lớp sơn, nhưng không quá nhiều, chỉ đủ để bảo vệ dây đeo khỏi những tác động vật lý nhỏ.

Lớp sơn phủ bên ngoài mỏng không che lấp hầu hết các vết nhăn tự nhiên của da, nhưng cảm giác chắc chắn không tốt bằng da aniline.

Nguồn: laforce.vn

3. Da màu

Loại da này ít dấu vết tự nhiên, kém mềm mại và không còn mùi da động vật. Lớp phủ sơn dày trên bề mặt làm cho da mất hầu hết các đặc tính ban đầu của chúng. 

Độ bền của da tăng lên theo độ dày của lớp sơn phủ. 

Những khách hàng khác nhau có những ưu tiên khác nhau. Một số chỉ đánh giá đồng hồ dây da dựa trên sự mềm mại và vẻ tự nhiên của da, những người khác lại cần đồng hồ của họ được sử dụng càng lâu càng tốt. 

Hầu hết các đồng hồ đeo tay bình dân, được sản xuất đại trà đều có dây đeo làm bằng loại da này, vì dây da tự nhiên khó có thể mới được lâu nếu ở trong kho sau một hoặc hai năm với điều kiện bảo quản bình thường.

4. Da Genuine

Da Genuine – tạm dịch là da thật chính hãng, là một sản phẩm được làm từ da. Tuy nhiên, da Geniune chỉ là phần da cuối của các lớp da, một số loại hạt, vân da và vết cắt trên da có thể khác nhau.

Nếu nói về chất lượng, da Genuine khó có thể so sánh với các loại da chất lượng cao như top-grain hoặc full-grain. Nhưng lợi ích của chúng thì không thể phủ nhận, da Geniune chắc chắc bền, rẻ và quan trọng hơn là tự nhiên. So sánh điều này với các vật liệu tổng hợp gây hại cho môi trường và được làm với giá rẻ, thì da Geniune là vật liệu cao cấp hơn. 

Nếu bạn muốn mua một chiếc đồng hồ dây da cao cấp với giá cả phải chăng, da Geniune là một sự lựa chọn không tồi. Curon Watch cung cấp cho bạn những mẫu đồng hồ dây da Geniune với vẻ ngoài sang trọng nhưng mức giá vẫn rất tốt.

Da tổng hợp các loại

Không giống như da thật được làm chủ yếu từ da động vật, da tổng hợp có thể được sản xuất bằng nhiều phương pháp, với nhiều loại chất liệu khác nhau. Dựa trên các yếu tố thành phần chính, chúng ta có thể phân da tổng hợp thành 2 loại:

1. Chất liệu da PU

Bằng cách phủ một lớp polyurethane mềm lên một lớp vải, người ta có thể sản xuất một loại vật liệu mới trông giống như da tự nhiên. 

Ưu điểm của chất liệu da PU:

  • Thoáng khí: Da PU có lỗ khí trên bề mặt nên có thể thấm nước nhưng vẫn dễ lau chùi hơn da tự nhiên.
  • Dễ uốn: vì mặt trong của da PU chủ yếu được làm bằng vải nên chắc chắn rất dễ bị xoắn và uốn cong theo bất kỳ hướng nào.
  • Cảm giác tự nhiên: công nghệ ngày nay có thể làm cho bề mặt của da PU có cảm giác gần giống với da thật.

2. Da PVC

Loại giả da này hầu hết được làm từ nhựa, bạn có thể dễ dàng phân biệt với da thật, thậm chí là da màu. Chúng rất cứng và không được mềm dẻo. Dây đeo bằng da PVC sẽ dễ bị đứt hoặc bị dập do độ cứng của chúng. Mùi giống hệt đồ chơi trẻ em bằng nhựa, dây đồng hồ bằng da PVC là loại dây đeo đồng hồ giả rẻ nhất vì chất lượng thấp.

Tham khảo Dây da đồng hồ cao cấp, chính hãng đẹp nhất cho nam, nữ

Có nên đeo đồng hồ dây da không?

Bên cạnh đồng hồ dây kim loại thì dây da – nhờ có thiết kế mang vẻ đẹp vượt thời gian đã trở thành phiên bản đồng hồ rất được ưa chuộng hiện nay. Nhiều người thường đắn đo khi mua chúng vì lo ngại rằng dây da sẽ nhanh hư hỏng.

Tuy nhiên, nếu bạn đầu tư mua một chiếc đồng hồ chính hãng đi kèm với loại dây da chất lượng thì vấn đề này không hoàn toàn đáng lo. Vì chúng còn có ưu điểm là dễ dàng kết hợp với nhiều loại trang phục khác nhau nên Curnon nghĩ rằng rất đáng để mua, chỉ cần bạn biết bảo quản đồng hồ dây da đúng cách.

Curnon là thương hiệu đồng hồ của Việt Nam đầu tiên trên thị trường. Đồng hồ Curnon được đánh giá cao nhờ chất lượng, đa dạng về mẫu mã và  giá cả hợp lý… Để có thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ tư vấn về sản phẩm của Curnon, vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi:

Nguồn tham khảo: Watch Distributor – Leather Watch Strap Review A Guide To Leather Watch Straps

>> Xem thêm: