Lifestyle

10+ Kỹ Năng Chốt Sales Hiệu Quả, Thuyết Phục Khách Hàng Thành Công

Chốt sale là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bất cứ người bán hàng nào cũng phải biết. Nhưng để thành thục kỹ năng chốt sale thật sự không hề dễ dàng bởi nhân viên bán hàng sẽ cần phải đáp ứng được rất nhiều yếu tố: từ quy trình cho đến kỹ năng, v.v. 

Vậy đâu mới là bí quyết chốt sales hiệu quả? Curnon mời bạn đọc cùng tìm lời giải đáp qua bài viết bên dưới.

Kỹ năng chốt sales là gì?

Kỹ năng chốt sales là kỹ năng then chốt quyết định khách hàng có sẵn sàng “mua hàng” từ phía bạn ngay tại thời điểm đưa ra lời mời chào hay không. 

Dù là kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào, bước chốt sale luôn là bước quan trọng nhưng cũng khó khăn nhất. Trong một số trường hợp, khách hàng có thể cảm thấy hứng thú muốn tìm hiểu về sản phẩm của bạn, nhưng họ sau đó họ vẫn có thể cảm thấy chưa đủ thuyết phục để quyết định xuống hầu bao. 

Cho dù vì lý do gì, điều mà bạn, dưới vai trò là nhân viên bán hàng, cần làm lúc này chính là vận dụng kỹ năng và kiến thức cần thiết để đảm bảo quá trình mua hàng và “chốt đơn” diễn ra suôn sẻ. 

kỹ năng chốt sales
Kỹ năng chốt sales cực kỳ quan trọng

Cách chốt sales hiệu quả với quy trình 7 bước cơ bản

1. Nghiên cứu khách hàng

Bạn cần biết được đâu là khách hàng tiềm năng của mình? Nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ về chân dung và nhu cầu của họ trước khi bắt đầu công cuộc chào mời.

Qua đó, bạn sẽ biết được mục đích mua hàng hoặc các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải để đưa ra kịch bản chốt sales hợp lý. Trong tình huống bán hàng cho doanh nghiệp, bạn cũng có thể tìm hiểu tổ chức đó hoặc người đưa ra quyết định mua hàng. 

2. Xác định sản phẩm phù hợp

Hiểu khách hàng, hiểu sản phẩm. Khi đã nắm rõ các thông tin như ưu nhược điểm, sự khác biệt của sản phẩm so với các mặt hàng đã có sẵn trên thị trường, bạn sẽ có khả năng đưa ra đáp án thuyết phục đúng với nhu cầu của khách hàng.

Bạn cũng đừng quên giới thiệu các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng, dịch vụ hậu mãi, v.v. Tâm lý chung của khách hàng là muốn mua những mặt hàng có giá tốt và có chế độ chăm sóc về sau. 

3. Đặt ra những mục tiêu cụ thể

Bạn nên thể hiện cho khách hàng hiểu rõ bức tranh toàn diện hơn về hướng hoạt động của doanh nghiệp, thế mạnh của sản phẩm. Điều này sẽ là tiền đề cho sự tăng trưởng trong doanh số bán hàng cho nhiều đối tượng tiềm năng khác trong tương lai. 

Đây cũng là cơ hội để bạn thể hiện sự tận tâm của bản thân với khách hàng và mong muốn nhận được sự tin tưởng từ họ. 

4. “Bán” giải pháp, thay vì sản phẩm

Mặc dù những người bán hàng cứ mãi thuyết giảng về các tính năng vượt trội của sản phẩm, khách hàng thực sự chỉ muốn biết sản phẩm đó mang lại lợi ích gì, hay sẽ giải quyết nhu cầu gì của họ. Đừng cố “chào hàng” từ món này đến món khác, hãy đưa ra thứ khách hàng cần.

5. Khéo léo xử lý thắc mắc của khách hàng

Một điều hiển nhiên là khách hàng sẽ có thắc mắc về giá cả, tính năng, chính sách vận chuyển, v.v. Điều bạn cần làm lúc này là chủ động tiếp cận khách hàng để giải đáp các thắc mắc đó ngay từ khi giới thiệu sản phẩm. 

Nếu khách hàng có ý kiến trái chiều, hãy tích cực ghi nhận và tìm câu trả lời phù hợp, hiệu quả hơn.

6. Đặt câu hỏi mời chào hấp dẫn

Sau khi đã thương lượng hết các vấn đề, bước cuối cùng là bước quan trọng nhất: gửi lời ngỏ ý “chốt đơn”. 

Bạn nên chắc chắn rằng mình đã giải quyết các vấn đề để khách hàng hoàn toàn hài lòng gật đầu. Trong một số tình huống, bạn cũng có thể đặt ra thời hạn trả lời của khách hàng. 

7. Duy trì mối quan hệ, theo sát khách hàng sau khi chốt sales

Bỏ rơi khách hàng sau khi chốt sales là một sai lầm. Bạn cần theo dõi để biết đơn hàng có được giao đúng thời hạn, giải quyết các vấn đề phát sinh và đảm bảo khách hàng hài lòng về mọi thứ. 

Lần giao dịch này sẽ mở ra cơ hội tiếp theo trong tương lai. Vì vậy, bạn nên xây dựng mối quan hệ lâu dài, thay vì chỉ là con số lợi nhuận trước mắt. 

woman in black long sleeve shirt holding black ceramic mug
Duy trì mối quan hệ và theo sát khách hàng

Những kỹ năng cần thiết để chốt sales thành công

Nắm được quy trình chốt sales cơ bản cũng đồng nghĩa là bạn đã đi được nửa hành trình rồi đó. Theo thống kê từ Glints Việt Nam, kỹ năng bán hàng (sales) là một trong top 10 kỹ năng được nhà tuyển dụng săn đón nhiều nhất – kể cả đối với các vị trí việc làm không phải nhân viên bán hàng. Đây chắc chắn sẽ là điểm cộng cho hồ sơ ứng tuyển của bạn nếu nền tảng cơ bản về kỹ năng này.

Vậy để trang bị bộ kỹ năng sales cần thiết để có thể “chốt đơn” hiệu quả, bạn cần rèn luyện những gì?

1. Kỹ năng tiếp cận khách hàng

Hiện nay có khá nhiều cách tiếp cận khách hàng tiềm năng vô cùng đa dạng và hiệu quả. Có một số kênh truyền thông cơ bản như: online (khảo sát, viết blog, email marketing, mạng xã hội), offline (tiếp thị ngoài trời, quảng cáo trên TV, chương trình dùng thử sản phẩm, tọa đàm), hợp tác, v.v. 

Hãy tìm hiểu sản phẩm và doanh nghiệp thật kỹ để chọn lựa kênh truyền thông hiệu quả nhất.

2. Kỹ năng tư vấn bán hàng

Để tư vấn tốt, điều quan trọng là sự thành thục của các kỹ năng đi kèm như giao tiếp tốt, đồng cảm với khách hàng, sử dụng ngôn ngữ chỉn chu và lưu loát. 

Và nên nhớ: đưa giải pháp cho khách hàng, đừng tư vấn “dồn dập” những món hàng không cần thiết với nhu cầu của họ.

3. Trang bị kỹ năng tư vấn sản phẩm

Tỷ lệ xây dựng niềm tin với khách hàng thành công phụ thuộc ngay từ những lời đầu tiên giới thiệu về sản phẩm của bạn. 

Nếu chính người bán cũng không hiểu rõ sản phẩm và “cứng họng” trước thắc mắc từ phía khách hàng, khả năng cao là họ sẽ từ chối lời chào mua hàng lần này.

4. Đặt câu hỏi, lên kịch bản chốt sales

Đặt câu hỏi để nhận được cái gật đầu từ khách hàng là cả một nghệ thuật. Những người bán hàng làm chủ được nghệ thuật đặt câu hỏi mang tính “trao quyền” cho khách hàng sẽ có tỷ lệ chốt sale rất cao bởi họ đã hiểu rõ nhu cầu và sở thích của khách hàng.  

5. Khả năng thuyết phục

Bên cạnh khiếu giao tiếp và ứng xử, người nhân viên thành thục kỹ năng chốt sales còn phải hiểu sâu sắc nguyên tắc trao đổi, niềm tin, sự kiên nhẫn. Khi bạn kết nối được sản phẩm và nhu cầu của người dùng, đó là lúc bạn có thể đề nghị họ đặt mua sản phẩm từ bạn.

6. Tạo dựng niềm tin với khách hàng

Bạn cần tạo niềm tin rằng mọi thông tin đưa ra từ phía bạn đều chính xác, bạn không “treo đầu dê bán thịt chó” và bạn sẽ hỗ trợ khách hàng hết mình nếu có sự cố xảy ra. 

7. Áp dụng các phương pháp chốt sales

Các phương pháp chốt sale tiêu biểu bạn có thể áp dụng: 

  • Chốt sale giả định: Theo dõi sát sao phản hồi của khách hàng, bạn sẽ có thể tiến hành mở câu chốt một cách suôn sẻ từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc.
  • Chốt “nhẹ nhàng”: Đây là cách tiếp cận phù hợp nếu bạn cảm thấy rằng khách hàng cần thêm thời gian. Thay vì yêu cầu cam kết, bạn để khách hàng suy nghĩ về việc mua hàng vào thời điểm thích hợp.
  • Chốt “cứng”: Giả sử khách hàng thích sản phẩm nhưng yêu cầu giảm giá. Bạn có thể “chốt đơn” ngay bằng cách nói “có” và yêu cầu họ đồng ý với thỏa thuận ngay tại chỗ. 

Tổng kết

Trên đây Cunonwatch đã cùng bạn “điểm danh” quy trình cơ bản cũng như các kỹ năng chốt sales đỉnh cao. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích và chúc bạn ứng dụng thành công trên hành trình trở thành nhân viên kinh doanh của mình. 

 

____________________________

 

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm của Curnon Watch tại:

Hoặc bạn có thể qua hệ thống cửa hàng của Curnon Watch tại:

  • Hà Nội:

33 Hàm Long, Hoàn Kiếm

9 B7 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa

173C Kim Mã, Ba Đình

  • Tp. HCM:

25 Nguyễn Trãi, P. Bến Thành, Quận 1.

348 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3

Để có thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ tư vấn về sản phẩm của Curnon Watch, vui lòng liên hệ với chúng tôi:

  • Tổng đài tư vấn: 0868889103
  • Email chăm sóc khách hàng: cskh@curnonwatch.com

Chia sẻ bài viết:

icon-facebook icon-facebook icon-facebook