Lifestyle

6 dạng leader phổ biến nhất: Sếp của bạn là dạng leader nào?

phong cách lãnh đạo

Dù bạn đã đi làm hay mới chỉ là học sinh, sinh viên, chắc chắn bạn đã từng làm việc với ít nhất một vài leader hay những người sếp khác nhau. Mỗi người họ đều có những cá tính riêng, phong cách làm việc và “giao việc” khác nhau. Nhưng thực ra họ đều thuộc 6 dạng leader phổ biến nhất mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhất ở bất cứ đâu đấy. Thử xem sếp bạn giống với phong cách của leader nào nhất nhé.

 

1. Leader “độc đoán”

“Em cứ làm theo như những gì anh bảo đi”

Nếu sếp bạn hay nói những câu như thế này thì rất có khả năng sếp bạn là một leader độc đoán. 

Những leader có phong cách lãnh đạo này chủ yếu tập trung vào kết quả và hiệu quả. Họ thường tự mình đưa ra quyết định mà không cần lấy ý kiến của bất cứ ai. Các thành viên trong nhóm thường không được tham khảo ý kiến và phải tuân thủ theo đúng những gì leader yêu cầu.

Phong cách lãnh đạo độc đoán này có thể hữu ích trong các tổ chức có bộ máy nghiêm ngặt hoặc các ngành nghề đặt nặng sự tuân thủ. Phong cách này cũng có thể có lợi khi được sử dụng với những nhân viên cần nhiều sự giám sát, chẳng hạn như những người có ít kinh nghiệm hoặc không có tính tự giác cao. Tuy nhiên, phong cách lãnh đạo này có thể kìm hãm sự sáng tạo và khiến nhân viên cảm thấy gò bó, bất mãn.

Bạn cũng có thể là một leader độc đoán nếu bạn:

  • Luôn rất tự tin vào quan điểm và năng lực của mình
  • Luôn theo sát từng bước trong quá trình làm việc
  • Giao tiếp rõ ràng và nhất quán
  • Luôn tuân theo các quy định
  • Là người đáng tin cậy
  • Tin tưởng vào môi trường làm việc có giám sát

 

2. Leader “dân chủ”

“Mọi người cho ý kiến đi xem nào?”

Nếu sếp bạn thường xuyên tham khảo ý kiến mọi người trong mỗi cuộc họp cũng như cân nhắc các ý kiến của tất cả mọi người thì nhiều khả năng sếp bạn là một leader dân chủ.

Một leader dân chủ luôn hỏi ý kiến và xem xét phản hồi từ các thành viên trong nhóm trước khi đưa ra bất cứ quyết định gì. Sự lắng nghe của leader dân chủ khiến các thành viên trong nhóm cảm thấy tiếng nói của họ được lắng nghe và những đóng góp của họ có ý nghĩa quan trọng. Phong cách lãnh đạo dân chủ có tác dụng thúc đẩy mức độ gắn kết cao hơn của leader và các thành viên khác cũng như gia tăng sự hài lòng khi làm việc.

Bởi vì kiểu lãnh đạo này thúc đẩy việc thảo luận và tham gia đóng góp vào công việc chung, phong cách lãnh đạo dân chủ là một phong cách tuyệt vời cho các công việc cần nhiều những ý tưởng mới, sự sáng tạo và đổi mới.

Bạn cũng có thể là một leader dân chủ nếu bạn:

  • Hiểu được giá trị của việc thảo luận nhóm
  • Cung cấp tất cả thông tin cho nhóm khi đưa ra quyết định
  • Thúc đẩy một môi trường làm việc nơi mọi người cùng chia sẻ ý tưởng của họ
  • Đưa ra quyết định dựa trên ý kiến chung của nhóm
  • Giỏi hòa giải và tìm được tiếng nói chung

 

3. Leader “huấn luyện”

Rút kinh nghiệm từ những lần trước, lần này em hãy thử tiếp cận theo cách khác xem, anh tin em có thể làm được”

Sếp bạn có hay bỏ thời gian ra làm việc ngồi 1 – 1 với bạn, lắng nghe những khúc mắc trong công việc của bạn và cố gắng cùng bạn giải quyết những vấn đề đó? Nếu có thì khá chắc họ là một người sếp thích làm “huấn luyện viên” đó.

Giống như huấn luyện viên của một đội bóng, một leader huấn luyện là người có thể nhanh chóng nhận ra điểm mạnh, điểm yếu và động lực của các thành viên trong nhóm của họ, từ đó giúp mỗi cá nhân tiến bộ theo những cách khác nhau. Các leader này thường tập trung hỗ trợ các thành viên trong nhóm xác định và phát triển các thế mạnh cá nhân, từ đó sử dụng những thế mạnh này để hỗ trợ cho hoạt động chung của cả nhóm.

Dù phong cách lãnh đạo huấn luyện là một trong những phong cách hiệu quả nhất đối với các leader cũng như những thành viên mà họ chỉ dẫn, đây lại thường là một trong những phong cách ít được sử dụng nhất. Chủ yếu vì phong cách lãnh đạo này tốn nhiều thời gian hơn các phong cách lãnh đạo khác đồng thời khó có thể theo sát từng thành viên nếu số lượng thành viên trong nhóm quá lớn.

Bạn cũng có thể là một leader huấn luyện nếu bạn:

  • Luôn ủng hộ và hỗ trợ teammate
  • Đưa ra hướng dẫn thay vì đưa ra mệnh lệnh
  • Hiểu được giá trị của từng nhân viên trong kế hoạch phát triển chung
  • Đặt những câu hỏi mang tính định hướng
  • Cân bằng giữa việc cung cấp kiến thức và định hướng để nhân viên có thể tự học được những kiến thức đó

 

4. Leader “nhìn xa trông rộng”

“Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng năm nay, 6 tháng tới tôi rất cần anh em cùng sát cánh với tôi để đạt được mục tiêu này”

Sếp bạn thường xuyên chia sẻ những tầm nhìn và đặt ra những kế hoạch dài hạn. Họ muốn các thành viên trong nhóm trở thành người bạn đồng hành lâu dài trong kế hoạch lớn của cả công ty. Họ chính là một leader nhìn xa trông rộng đấy.

Các leader “nhìn xa trông rộng” có khả năng thúc đẩy sự phát triển chung bằng cách truyền cảm hứng cho nhân viên và tạo niềm tin của họ vào những ý tưởng mới. Một leader có tầm nhìn xa luôn muốn thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các thành viên trong nhóm. Họ cố gắng nâng cao lòng tin và sự gắn kết giữa các đồng nghiệp với nhau.

Phong cách lãnh đạo nhìn xa trông rộng đặc biệt hữu ích cho các tổ chức nhỏ, phát triển nhanh hoặc các tổ chức lớn hơn đang trải qua quá trình chuyển đổi hoặc tái cấu trúc công ty.

Bạn cũng có thể là một leader nhìn xa trông rộng nếu bạn:

  • Kiên trì và táo bạo
  • Lên kế hoạch dài hạn
  • Chấp nhận rủi ro
  • Truyền cảm hứng
  • Lạc quan
  • Luôn sẵn sàng đổi mới
  • Có sức hút

 

5. Leader “thân thiện”

“3h meeting nhé, Gongcha hay Ding tea nhỉ cả nhà?”

Sếp bạn hay rủ mọi người đi ăn, hay khao cả team trà sữa. Không họ không phải là một người sếp ham ăn đâu, họ là một leader thân thiện chính hiệu đó.

Các leader thân thiện sống theo tư duy lấy con người làm trung tâm và tin rằng khi các thành viên trong nhóm cảm thấy hài lòng và thoải mái, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn đồng thời có khả năng nghĩ ra nhiều ý tưởng mới hay ho hơn. Do chú trọng đến sự hài lòng và hợp tác của nhân viên, các leader có phong cách lãnh đạo phục vụ thường có được sự tôn trọng và yêu quý của nhân viên cao hơn các leader theo phong cách lãnh đạo khác.

Phong cách phục vụ phù hợp với các tổ chức thuộc bất kỳ ngành nghề và quy mô nào nhưng đặc biệt phổ biến trong các tổ chức phi lợi nhuận. Những kiểu leader này đặc biệt có kỹ năng trong việc truyền cảm hứng, xây dựng tinh thần cho nhân viên và giúp mọi người gắn kết với công việc của họ.

Bạn cũng có thể là một leader thân thiện nếu bạn:

  • Luôn cố gắng tạo động lực cho nhóm của bạn
  • Có kỹ năng giao tiếp tuyệt vời
  • Thực sự quan tâm đến các thành viên trong nhóm của bạn
  • Khuyến khích sự cộng tác và cùng tham gia vào công việc
  • Cố gắng phát triển một đội ngũ gắn kết

 

6. Leader “thúc giục”

“Mai 9h back lại anh idea nhé. Thế còn task kia sao rồi? 5h phải có nhé”

Nếu bạn nghe những câu hỏi như thế này 7749 lần một tháng, sếp bạn đích thị là một leader thúc giục rồi đó.

Phong cách lãnh đạo thúc giục là một trong những phong cách lãnh đạo hiệu quả nhất để đạt được kết quả nhanh chóng. Các leader thúc giục chủ yếu tập trung vào hiệu suất, thường đặt ra các tiêu chuẩn cao và yêu cầu các thành viên trong nhóm của họ phải chịu trách nhiệm về việc đạt được những yêu cầu đó.

Mặc dù leader thúc giục luôn đặt ra những mục tiêu rõ ràng như các KPI cần hoàn thành, những KPI đó nhiều khi sẽ trở thành những áp lực vô hình đè nặng lên các thành viên khác. Việc làm việc dưới áp lực trong thời gian dài sẽ khiến các thành viên luôn ở trạng thái căng thẳng, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc lâu dài.

Bạn cũng có thể là leader thúc giục nếu bạn:

  • Đặt ra những tiêu chuẩn cao
  • Tập trung vào mục tiêu
  • Ít khi khen ngợi
  • Sẽ tự làm để đạt được mục tiêu nếu cần
  • Đánh giá cao hiệu quả và kết quả trên hết

 

Kết

Mỗi kiểu leader trên đều có những điểm mạnh, điểm yếu riêng và mỗi phong cách lãnh đạo đều sẽ phù hợp và hiệu quả tuỳ vào từng công ty, từng công việc khác nhau. Dù bạn có thích hay không thích sếp mình thì việc thấu hiểu sếp mình là chìa khóa để giao tiếp và làm việc hiệu quả hơn. Biết sếp bạn gần với phong cách lãnh đạo nào nhất sẽ giúp bạn có thể hiểu được phong cách làm việc, động lực, mục tiêu của họ, từ đó có thể học được những bài học về kỹ năng lãnh đạo từ chính những người sếp của mình.

Mặc dù một phong cách lãnh đạo nhất định có thể có hiệu quả trong một công việc cụ thể, một leader tốt luôn biết sử dụng kết hợp những phong cách lãnh đạo khác nhau. Biết phong cách nào cần sử dụng trong tình huống nào, công việc nào sẽ giúp bạn trở thành một leader thành công trong tương lai.

Xem thêm:

Checklist 20+ vật dụng không thể thiếu khi đi du lịch

Dompamin – Hormone của động lực và hạnh phúc là gì

Sách hay nên đọc: 5 cuốn sách để mang theo khi đi du lịch

30/4 đi đâu chơi ngay tại Hà Nội?

Mình còn trẻ, mình thích thì nhích thôi

Chia sẻ bài viết:

icon-facebook icon-facebook icon-facebook