Fashion

Grunge là gì? Mặc Phong Cách Grunge Như Nào Chuẩn Nhất 2023?

grunge

Một phong cách được ưa chuộng từ thập niên những năm 1990 và vẫn tạo ra sức ảnh hưởng lớn tới nền thời trang đương đại chính là Grunge. Hẳn grunge không còn xa lạ gì với những người ưa thích và tìm hiểu về thời trang, nhưng để hiểu sâu hơn, trong bài viết này Curnon sẽ cung cấp thông tin từ định nghĩa, một số lưu ý khi phối đồ cũng như gợi ý trang phục theo xu hướng grunge. Hãy cùng theo dõi nhé!

Grunge là gì

Grunge là một phong cách ăn mặc và văn hóa được thịnh hành vào khoảng đầu những năm 1990. Đặc biệt, grunge có sức ảnh hưởng lớn tới tới nền thời trang đương đại, sự ra đời của nó đánh dấu cột mốc thay đổi của xu hướng thời trang thế giới.

Phong cách grunge ưa chuộng sự phóng khoáng, thoải mái và có phần luộm thuộm khi kết hợp những món đồ rộng rãi một cách bất quy tắc lại với nhau.

Xu hướng Grunge bắt nguồn từ đâu

Xu hướng grunge bắt nguồn từ Washington – Vùng Tây Bắc nước Mỹ vào những năm 1980 và 1990. Grunge thực chất là một thể loại nhạc rock được phát triển bởi các ban nhạc như Nirvana, Soundgarden hay Pearl Jam, nên không có gì lạ khi phong cách này được yêu thích bởi những người đam mê nhạc rock hay thích trượt ván trên đường phố. Sự bất quy tắc, thoải mái, phóng khoáng hay bất cần chính là tinh thần mà grunge muốn truyền tải.

Khi mới xuất hiện, phong cách grunge không được đón nhận và thường bị nói “chắp vá” hay “đồ của ăn mày”, thậm chí là bài xích bởi giới thời trang chính thống vì kiểu ăn mặc này đi ngược hoàn toàn với xu hướng thanh lịch, sang trọng và hoa lệ thời bấy giờ. Có thể nói, grunge ra đời lúc đó chính là đang khiêu khích, tuyên chiến với sự tỉ mỉ, lịch sự và trang nhã của thời trang thuở ấy.



Đồng hồ nam Detroit

Lấy cảm hứng từ chất đường phố bụi bặm, Detroit với thiết kế mạnh mẽ, nguyên bản sẽ giúp bạn thể hiện cá tính “không pha trộn” và nổi bật của riêng mình.

Mua ngay

Nhưng cho tới thời điểm giới thể thao đường phố và những người yêu thích nhạc hiphop ưa chuộng và thường diện phong cách này, grunge mới dần được thay đổi cái nhìn và công nhận. Chỉ sau vỏn vẹn một thập kỷ, grunge đã phổ biến ra Mỹ và trên cả thế giới.

Tới tận ngày nay, phong cách grunge vẫn đang và có thể sẽ tiếp tục tạo sự ảnh hưởng lớn tới ngành công nghiệp thời trang đương đại.

Những biểu tượng đương đại của xu hướng grunge
Phong cách grunge từng không được đón nhận, nhưng chỉ sau 1 thập kỷ grunge đã lan tỏa ra toàn thế giới

Những biểu tượng đương đại của xu hướng Grunge

Xu hướng grunge ngày một phát triển chính là nhờ có những người truyền bá và tạo sức ảnh hưởng lớn tới công chúng. Những nhân vật có tiếng tăm, sức hút và có thể nói là biểu tượng thời trang đại diện cho phong cách grunge bao gồm:

Kurt Cobain

Kurt Cobain là một ca sĩ kiêm nhạc sĩ của ban nhạc Nirvana. Anh được coi là biểu tượng của phong cách grunge và cũng chính là nhà sáng lập của thế hệ nhạc rock đầu tiên. Kurt Cobain mang grunge tới gần công chúng hơn bằng cách diện những bộ trang phục theo xu hướng này trong những buổi diễn của ban nhạc mình.

Những biểu tượng đương đại của xu hướng grunge
Kurt Cobain – biểu tượng của phong cách grunge đương đại

Eddie Vedder

Trong nhóm nhạc Pearl Jam, Eddie Vedder là một nhạc sĩ kiêm ca sĩ và cũng là một biểu tượng đương đại của phong cách grunge.

Những biểu tượng đương đại của xu hướng grunge
Pearl Jam Eddie Vedder

Chris Cornell

Bên cạnh Eddie Vedder và Kurt Cobain, Chris Cornell cũng là một trong những biểu tượng quan trọng của phong cách grunge đương đại. Anh là một ca sĩ, nhạc sĩ của ban nhạc Soundgarden.

Những biểu tượng đương đại của xu hướng grunge
Một trong những biểu tượng quan trọng của phong cách grunge – Chris Cornell

Kate Moss

Siêu mẫu Kate Moss là một trong những người mẫu nổi tiếng nhất của thập niên 1990, có tầm ảnh hưởng lớn tới việc truyền bá phong cách grunge.

Những biểu tượng đương đại của xu hướng grunge
Siêu mẫu Kate Moss có tầm ảnh hưởng lớn tới phong cách grunge

Courtney Love

Courtney Love – ca sĩ, nhạc sĩ của ban nhạc Hole, chính là vợ của nhân vật đình đám Kurt Cobain, và bản thân cô được coi như một trong những người phụ nữ quan trọng nhất tới phong cách grunge.

Những biểu tượng đương đại của xu hướng grunge
Người phụ nữ quan trọng ảnh hưởng tới grunge – Courtney Love

Đặc điểm của phong cách Grunge

Mỗi phong cách đều mang một đặc trưng rất riêng biệt và grunge cũng như vậy. Xu hướng thời trang này đem tới một vẻ ngoài rất cá tính, phóng khoáng và bất quy tắc.

Với phái nữ, ta thường có thể thấy những cô nàng có mái tóc làm xoăn xù, mặc loại váy kiểu baby doll có kích cỡ rất lớn phối cùng với giày da thương hiệu Dr.Martens và trang điểm đậm, đặc biệt nhấn nhá cầu kỳ vào kẻ mắt. Cánh đàn ông ưa chuộng áo dáng rộng và không có form cùng với chiếc quần baggy thùng thình và đôi giày sờn nhuốm đậm màu thời gian.

Và ta có thể nhận biết grunge qua những đặc điểm chính:

  • Quần áo rộng rãi với màu sắc tối như đen, nâu, đỏ đậm, xám,…
  • Kiểu dáng tóc được đánh xoăn xù
  • Phụ kiện thường là choker, dây chuyền, nhẫn, các loại khuyên bạc, kính râm,…
  • Kiểu cách phối đồ tự do, không tuân theo bất kỳ một nguyên tắc nào nhằm mang tới sự thoải mái và phóng khoáng cho người mặc
Đặc điểm của phong cách grunge
Những đặc điểm thường thấy ở phong cách grunge

Những lưu ý khi phối đồ theo phong cách Grunge

Để có thể kết hợp và tạo nên một bộ trang phục truyền tải đúng phong cách và tinh thần của grunge, bạn nên chú ý tới một số điều sau đây:

1. Lựa chọn những loại quần áo có form dáng rộng rãi

Grunge muốn mang lại cho người mặc cảm giác thoải mái và phóng khoáng, nên để thể hiện được đúng tiêu chí này, bạn hãy chọn những bộ quần áo oversize, rộng và to hơn so với người của mình.

Những lưu ý khi phối đồ theo phong cách grunge
Lựa chọn những loại áo oversize, không có form

2. Sử dụng chất liệu denim/ jeans

Một trong những chất liệu được ưa chuộng sử dụng trong phong cách grunge chính là denim. Denim mang lại sự năng động, tự do và phóng khoáng nên rất thịnh hành trong xu hướng này. Bạn có thể tìm những chiếc quần jeans cũ hay áo jeans, có thể hơi rách một chút để phối đồ theo trào lưu grunge.

Những lưu ý khi phối đồ theo phong cách grunge
Hãy sử dụng các chất liệu jeans hoặc denim để đúng với phong cách grunge

3. Làm và lựa chọn kiểu tóc phù hợp

Với phong cách grunge, chúng ta thường thấy những mái tóc xù, được đánh xoăn và có phần rối bời. Để truyền tải được đúng tinh thần nhất, bạn có thể đi tạo kiểu, làm xoăn hay chỉ đơn giản là xõa mái tóc dài của mình một cách tự nhiên nhất.

Những lưu ý khi phối đồ theo phong cách grunge
Những mái tóc xù thường thấy ở phong cách grunge

4. Pha trộn cùng “chất” hiphop

Grunge được ưa thích và làm phát triển rộng rãi ra khắp nước Mỹ và toàn thế giới là nhờ cộng đồng những người đam mê nhạc hiphop, nên không lạ khi phong cách này có pha trộn thêm chất hiphop. Bạn có thể tìm những item hiphop như áo phông rộng oversize, áo sơ mi khoác ngoài, kính mắt,…

Những lưu ý khi phối đồ theo phong cách grunge
Mix-match cùng một chút phong cách hiphop

5. Phối cùng với các phụ kiện

Ngoài kết hợp trang phục, thứ không thể thiếu để tạo điểm nhấn chính là những món phụ kiện thời trang đi kèm. Món đồ phụ kiện mang đậm chất grunge như choker, dây xích trang trí, trang sức màu bạc, kính râm,… sẽ giúp bạn đi đúng với xu hướng này hơn.

Những lưu ý khi phối đồ theo phong cách grunge
Hãy phối cùng các phụ kiện

6. Sáng tạo và mang lại dấu ấn cá nhân

Xu hướng grunge không đi theo bất kỳ một nguyên tắc hay quy định nào, không có gì có thể cản bạn tự do, thỏa mãn đam mê phối những món đồ mà bạn cảm thấy thích và tự tin khi mặc. Vậy nên đừng e ngại và rập khuôn, hãy vận dụng sự sáng tạo của mình và tạo ra một bộ trang phục hoàn toàn mới và mang đậm dấu ấn cá nhân của mình nhé.

Những lưu ý khi phối đồ theo phong cách grunge
Đừng ngần ngại mà hãy tự do sáng tạo theo sở thích cá nhân

Những item tiêu biểu của phong cách Grunge

1. Kiểu áo rộng và không có form dáng

Nhắc tới phong cách grunge, ta thường nghĩ ngay tới những bộ đồ thùng thình không được phối theo bất kỳ một trật tự nào, và một chiếc áo rộng rãi không có form dáng chính là món đồ nằm trong những item tạo nên trang phục đó. Bạn có thể chọn bất kỳ loại áo nào như áo sweater, áo nỉ, áo phông oversize và phối cùng sơ mi khoác ngoài không cài cúc.

Những item tiêu biểu của phong cách grunge
Những chiếc áo rộng oversize thường thấy trong trang phục mang phong cách grunge

2. Quần jeans cũ, rách

Những bộ trang phục theo xu hướng grunge thường rất ưa chuộng loại quần sử dụng chất liệu denim xanh, đen,…và để tăng phần phá cách, cá tính thì chiếc quần này thường hơi cũ và có vài vết rách. Không lạ khi quần jeans lại thịnh hành đến vậy bởi nó mang lại vẻ tự do, phóng khoáng. Có thể nói, quần skinny jeans là một trong vài item cực tiêu biểu của phong cách thời trang grunge mà chúng ta sẽ dễ dàng nhận biết được.

Những item tiêu biểu của phong cách grunge
Quần jeans là một trong những item tiêu biểu làm nên phong cách grunge

3. Những đôi boots

Boots thường đem lại sự mạnh mẽ, cá tính và có vẻ gì đó hoang dã, đây cũng là một trong những tiêu chí đáp ứng được phong cách grunge, đặc biệt là những đôi combat boots. Sự linh hoạt và dễ phối đồ của boots sẽ giúp bạn tự do, thoải mái kết hợp với nhiều loại quần áo, phụ kiện và làm tăng dấu ấn cá nhân.

Những item tiêu biểu của phong cách grunge
Combat boots rất được những người yêu thích phong cách grunge ưa chuộng

4. Giày sneaker cũ kỹ, bụi bặm

Đi ngược hoàn toàn với những phong cách thời trang khác, grunge lại ưa chuộng thể loại giày bụi bặm, cũ kỹ bởi sự tự do, thoải mái và phá cách mà nó đem lại. Thương hiệu quen thuộc như Converse hay Vans là các hãng sẽ giúp bạn phối được bộ trang phục theo xu hướng grunge chuẩn nhất.

Những item tiêu biểu của phong cách grunge
Những đôi giày bụi bặm, phủ đầy bụi lại là item hết sức tiêu biểu trong phong cách grunge

5. Phối cùng với những loại phụ kiện

Bên cạnh việc lựa chọn quần áo, phụ kiện cũng là một trong những thứ must have khi bạn muốn tạo điểm nhấn cho trang phục cũng như tăng đậm dấu ấn cá nhân. Các thể loại phụ kiện như túi xách, mũ, khăn, kính, trang sức sẽ càng làm bạn trở nên cá tính và đặc biệt một khi biết cách kết hợp hài hòa đó!

Những item tiêu biểu của phong cách grunge
Những món phụ kiện theo phong cách grunge

Cách phối đồ theo xu hướng Grunge

1. Áo kẻ caro và quần jeans

Khi nói tới phong cách grunge, hẳn nhiều người sẽ nhớ tới hình ảnh của chiếc áo kẻ caro rộng thùng thình với quần jeans xanh cũ kỹ và sờn rách. Đây cũng là một outfit kinh điển theo xu hướng grunge mà bất kỳ ai cũng có thể mặc được. Bộ trang phục này sẽ giúp bạn che được nhiều khuyết điểm trên cơ thể, tạo cảm giác tự do, phóng khoáng và thoải mái.

Cách phối đồ theo xu hướng grunge
Outfit kinh điển khi nhắc tới phong cách grunge

2. Áo phông rộng kết hợp với quần jeans rách

Sự thoải mái, tự do chính là ưu tiên hàng đầu trong phong cách grunge, và một chiếc áo phông rộng rãi cùng quần bò là hai thứ truyền tải được thông điệp ấy một cách trọn vẹn nhất. Với hai món đồ mà trong tủ quần áo của ai cũng có, bạn đã có thể phối ra một bộ trang phục theo trào lưu grunge. Không chỉ đơn giản, dễ mặc mà còn kết hợp được với rất nhiều phụ kiện, trang sức để tạo điểm nhấn và mang theo dấu ấn cá nhân.

Cách phối đồ theo xu hướng grunge
Chỉ với hai item đơn giản mà ai cũng có, bạn đã có thể phối ra một bộ trang phục mang phong cách grunge

3. Áo phông phối cùng áo sơ mi kẻ caro

Áo phông rộng rãi luôn là lựa chọn đầu tiên của những người yêu thích và theo đuổi phong cách grunge bởi bạn có thể dễ dàng mặc với mọi loại quần áo khác kèm theo. Một chiếc áo sơ mi kẻ caro oversize sẽ là một món đồ không tồi để kết hợp cùng với áo của bạn. Để bộ trang phục càng thêm thoải mái và tự do, bạn nên đi thêm giày thể thao, đeo thêm một chút phụ kiện để set đồ không quá đơn điệu mà còn tạo được điểm nhấn.

Cách phối đồ theo xu hướng grunge
Áo phông và áo sơ mi luôn là combo hoàn hảo cho những ai ưa chuộng phong cách grunge

4. Áo hai dây và quần ống rộng

Ai nói phong cách grunge không thể pha trộn thêm một chút sự quyến rũ? Nếu bạn là người theo đuổi sự sexy, áo hai dây sẽ giúp bạn tự tin khoe được những đường nét xinh đẹp trên cơ thể. Kết hợp cùng với quần jeans ống rộng sẽ là combo hoàn hảo theo grunge style. Trong những ngày trời hơi trở lạnh, khoác thêm một chiếc áo chất liệu denim sẽ là một lựa chọn thích hợp.

Cách phối đồ theo xu hướng grunge
Các cô nàng ưa chuộng phong cách quyến rũ đừng bỏ qua bộ trang phục này

5. Áo sweater và quần ống rộng

Áo sweater phối cùng quần ống rộng là bộ outfit mà dù là phái nam hay phái nữ đều có thể mặc. Sự unisex của set đồ này sẽ khiến bạn thêm phần phóng khoáng, tự do đúng với tinh thần của phong cách grunge. Để tăng phần thoải mái, một đôi sneaker thương hiệu converse hơi cũ kỹ sẽ là một sự kết hợp không tồi.

Cách phối đồ theo xu hướng grunge
Set đồ mang tính unisex mà dù là phái nam hay phái nữ đều có thể thoải mái, tự tin mặc

6. Váy hai dây và áo sơ mi khoác ngoài

Phong cách grunge không chỉ là những chiếc áo thun rộng thùng thình, mà còn có cả váy hai dây không kém phần quyến rũ và nữ tính. Nhưng để đúng nhất với thông điệp mà grunge muốn truyền tải, các bạn nữ vẫn nên phối thêm một chiếc áo sơ mi rộng rãi khoác ngoài, phối cùng một đôi sneaker bụi bặm. Outfit này vừa khiến phái nữ trông tự do, thoải mái mà lại tự tin khoe những ưu điểm trên cơ thể mình.

Cách phối đồ theo xu hướng grunge
Tự tin khoe ưu điểm bằng outfit váy hai dây kết hợp cùng chiếc áo sơ mi rộng rãi khoác ngoài

Lời kết

Trong bài viết trên, Curnon đã đưa ra cho mọi người một số thông tin về định nghĩa của grunge, biểu tượng đương đại của grunge, một số lưu ý về cách phối đồ và gợi ý trang phục. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm kiến thức cũng như kinh nghiệm kết hợp quần áo theo xu hướng này. Hãy nhớ rằng, grunge luôn đề cao sự tự do, phóng khoáng và không có bất kỳ một quy tắc nào, nên hãy sử dụng sự sáng tạo của mình để làm ra một bộ trang phục mang đậm dấu ấn cá nhân khiến bạn trở nên nổi bật và tự tin nhất nhé!

 

____________________________

 

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm của Curnon Watch tại:

Hoặc bạn có thể qua hệ thống cửa hàng của Curnon Watch tại:

  • Hà Nội:

33 Hàm Long, Hoàn Kiếm

9 B7 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa

173C Kim Mã, Ba Đình

  • Tp. HCM:

25 Nguyễn Trãi, P. Bến Thành, Quận 1.

348 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3

Để có thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ tư vấn về sản phẩm của Curnon Watch, vui lòng liên hệ với chúng tôi:

  • Tổng đài tư vấn: 0868889103

Chia sẻ bài viết:

icon-facebook icon-facebook icon-facebook