Watch

5 cách “cấp cứu” cho chiếc đồng hồ bị nước vào

đồng hồ bị nước vào

Đồng hồ là “người bạn” trên tay chúng ta mỗi ngày. Tuy nhiên trong lúc đeo, nhiều khi chúng ta sơ ý để chiếc đồng hồ của mình bị nước vào. Đừng quá lo lắng, Curnon sẽ mách bạn những cách cấp cứu khi đồng hồ bị nước vào nhé.

Nguyên nhân khiến đồng hồ bị nước vào

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến khiến đồng bị nước vào:

1. Đồng hồ bị nước vào do chốt chỉnh giờ chưa được đóng chặt khi đồng hồ tiếp xúc với nước

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến đồng hồ bị nước vào. Nếu không đóng chặt chốt chỉnh giờ, nước sẽ dễ dàng len lỏi qua các khe hở dưới chân chốt chỉnh vào bên trong. Kể cả những chiếc đồng hồ lặn cũng có bị nước vào theo cách này.

2. Đồng hồ bị nước vào do va chạm tạo ra những vết nứt cho nước thâm nhập

Trong quá trình đeo đồng hồ, nếu không cẩn thận làm va đập đồng hồ có thể gây ra những vết nứt trên mặt kính hoặc thân máy. Những vết nứt này nếu đủ lớn có thể cho nước từ ngoài xâm nhập vào trong. Bạn nên đeo đồng hồ tay trái để bảo vệ đồng hồ tốt hơn.

3. Đồng hồ bị nước vào do tiếp xúc với nước quá mức độ cho phép

Mỗi chiếc đồng hồ sẽ có một chỉ số chống nước riêng. Chỉ số này thường được in trên mặt số hoặc mặt sau của đồng hồ. Chỉ số chống nước phổ biến nhất là 3ATM, cho phép bạn đi mưa hoặc rửa tay. Tuy nhiên nếu dùng những chiếc đồng hồ này đi bơi hoặc ngâm nước, khả năng chống nước sẽ không đáp ứng được. Bạn có thể đọc thêm về các chỉ số chống nước và cách chọn mua đồng hồ chống nước tại đây.

đồng hồ bị nước vào
Curnon Colosseum

Những dấu hiệu nhận biết đồng hồ bị nước vào

Rất có thể đồng hồ của bạn đã bị nước vào nếu có một trong những dấu hiệu sau:

  • Hơi nước bị ngưng tụ, tạo thành giọt trên bề mặt đồng hồ hoặc kim đồng hồ.
  • Nghe tiếng nước bên trong đồng hồ khi lắc dù không thấy rõ nước bên trong.
  • Kim đồng hồ bị ố, những bộ phận kim loại của đồng hồ có dấu hiệu bị han rỉ.
  • Đồng hồ hoạt động không ổn định, chạy chậm hoặc dừng hẳn.
đồng hồ bị nước vào
Curnon Kashmir

Cách xử lý đồng hồ bị nước vào

Áp dụng 5 cách sau để loại bỏ nước khỏi đồng hồ đơn giản ngay tại nhà. Nhớ là trước khi làm khô bằng mỗi cách, luôn rút nút điều chỉnh của đồng hồ để tạo độ hở cho nước và hơi ẩm có thể thoát ra ngoài.

Cách #1: Làm khô bằng chất hút ẩm

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy túi hút ẩm trong những hộp giày, bịch bánh, kẹo hoặc đồ khô. Bỏ đồng hồ và vài túi hút ẩm vào một chiếc hộp đậy nắp kín và để đó mấy ngày. Nước và hơi ẩm sẽ bay hơi và thấm vào túi hút ẩm.

Tuy nhiên cách này mất khá nhiều thời gian và nếu lượng nước vào nhiều, nước có thể ngấm vào các linh kiện và gây hỏng hóc trước khi hết bay hơi hết.

Cách #2: Làm khô bằng gạo

Nếu không có gói hút ẩm, bạn có thể sử dụng gạo như một chất hút ẩm thay thế hoàn hảo. Đặt đồng hồ vào thùng gạo và để đó 2-3 ngày. Gạo với đặc tính hút ẩm và ấm nóng sẽ rút nước ra khỏi đồng hồ một cách an toàn.

Tuy nhiên bụi và côn trùng nhỏ trong thùng gạo có thể chui vào đồng hồ và làm hỏng máy, kẹt cơ. Do vậy bạn nên bọc đồng hồ vào một lớp bông hoặc giấy ăn. Lớp bọc này cũng bảo vệ đồng hồ khỏi bị trầy xước.

Cách #3: Làm khô bằng máy sấy

Máy sấy cũng là một trong những cách hiệu quả để làm khô đồng hồ nhanh. Tuy nhiên bạn cần lưu ý một số điều nhất định vì nếu không cẩn thận, nguồn nhiệt cao và lực thổi mạnh của máy sấy có thể gây ảnh hưởng đến các linh kiện bên trong đồng hồ.

  • Để nhiệt độ và mức gió của máy sấy ở mức vừa hoặc nhỏ.
  • Để máy sấy cách một khoảng vừa đủ từ 10 – 20cm, không nên dí sát máy sấy quá vào đồng hồ.
  • Không nên sấy đồng hồ liên tục trong thời gian dài.

Cách #4: Làm khô bằng nhiệt từ nguồn sáng

Bạn cũng có thể dùng nguồn nhiệt từ ánh sáng như phơi nắng hoặc để dưới bóng đèn bàn để làm bay hơi nước ở trong đồng hồ. Để đồng hồ của bạn dưới ánh sáng nhiệt. Ngửa mặt đồng hồ lên và kéo núm vặn ra. Nhiệt độ từ mặt trời hoặc bóng đèn sẽ làm bay hơi nước ngưng tụ trên đồng hồ qua khe ở núm vặn.

Cách #5: Dùng khăn giấy hoặc khăn mềm

Dùng khăn giấy hoặc một tấm vải mềm quấn quanh đồng hồ và đặt dốc nước ra. Ngoài ra nếu bạn có thể, tháo đồng hồ ra và dùng khăn nhẹ nhàng thấm sạch nước ở bên trong đồng hồ. Tuy nhiên cách này đòi hỏi bạn phải biết tháo lắp đồng hồ. Nếu bạn chưa từng tháo lắp đồng hồ bao giờ và đồng hồ của bạn có nhiều chi tiết phức tạp thì không nên thử cách này.

đồng hồ bị nước vào
Curnon Jackson – Dòng đồng hồ lặn đầu tiên của Việt Nam

Kết

Những phương pháp trên chỉ khắc phục nếu đồng hồ của bạn bị vào nước không quá nặng và chưa bị hiện tượng gì nghiêm trọng như han rỉ hoặc ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của đồng hồ. Nếu đồng hồ của bạn bị vào nước nghiêm trọng, bạn cần mang ra những cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng đồng hồ để chiếc đồng hồ của bạn có thể được sửa chữa kịp thời.

Những câu hỏi thường gặp về đồng hồ bị nước vào

1. Làm thế nào để tránh đồng hồ bị nước vào?

Để tránh đồng hồ bị nước vào, bạn cần luôn đóng núm chỉnh cẩn thận và hiểu rõ mức độ chống nước của chiếc đồng hồ của mình, tránh để đồng hồ của mình tiếp xúc nước quá mức độ cho phép. Ví dụ đối với những chiếc đồng hồ chỉ có chỉ số chống nước là 3ATM, bạn không thể đem chúng đi bơi được.

2. Đồng hồ dính mưa có sao không?

Mỗi đồng hồ, tuỳ vào mỗi hãng sản xuất đều có những thông số chống nước riêng. Tuy nhiên gần như tất cả những đồng hồ chất lượng tốt trên thị trường đều có khả năng chống nước nhẹ khi rửa tay hay đi mưa, chỉ cần bạn luôn nhớ đóng núm chỉnh.

3. Nên mua đồng hồ nào chống nước tốt?

Nếu bạn muốn một chiếc đồng hồ chống nước hoàn toàn, khiến bạn có thể yên tâm mang đi tắm, đi bơi hay lặn mà không lo hỏng thì những chiếc dive watch – đồng hồ lặn là sự lựa chọn hoàn hảo.

Hãy đón chờ thêm những bài viết mới nhất của Curnon để có thêm nhiều hơn kiến thức về đồng hồ, thời trang, cũng như tham khảo các sản phẩm từ Curnon Watch – thương hiệu đồng hồ nổi tiếng đến từ Việt Nam với những sản phẩm đồng hồ tốt chính hãng nhé.

 

____________________________

 

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm của Curnon Watch tại:

Hoặc bạn có thể qua hệ thống cửa hàng của Curnon Watch tại:

  • Hà Nội:

33 Hàm Long, Hoàn Kiếm

9 B7 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa

173C Kim Mã, Ba Đình

  • Tp. HCM:

25 Nguyễn Trãi, P. Bến Thành, Quận 1.

348 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3

Để có thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ tư vấn về sản phẩm của Curnon Watch, vui lòng liên hệ với chúng tôi:

  • Tổng đài tư vấn: 0868889103

Email chăm sóc khách hàng: cskh@curnonwatch.com