Watch

Đồng hồ kim rốn là gì và các tính năng cơ bản

Đồng hồ kim rốn là gì và các tính năng cơ bản

Nếu là người quan tâm và yêu thích đồng hồ, chắc hẳn bạn đã không ít lần nhìn thấy hoặc sở hữu những thiết kế có mặt số phụ độc đáo ở hướng 6 giờ. Đây chính là những mẫu đồng hồ kim rốn theo cách gọi của thợ hoặc giới sành đồng hồ. 

Ngoài sự sang trọng, cổ điển vốn có, một chiếc đồng hồ chạy kim rốn còn có những đặc điểm gì nổi bật? Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thiết kế thú vị này.

Đồng hồ kim rốn là gì? Tại sao gọi là đồng hồ kim rốn?

Đồng hồ kim rốn (sub dial) là cách gọi chung của những chiếc đồng hồ có mặt số phụ hiển thị ở vị trí 6 giờ. Mặt số phụ này có thể giữ nhiều vai trò khác nhau như theo dõi giây, phút, thứ, ngày, tháng…

Tại Việt Nam, tên gọi này thường được dùng để chỉ những mẫu đồng hồ có kim giây nhỏ (Small Second) hay còn gọi là đồng hồ 2.5 kim được đặt ở vị trí 6 giờ. Tất nhiên, mặt số phụ của đồng hồ vẫn có thể nằm ở những vị trí khác như 3, 9 hoặc 12 giờ. Lúc này, tên gọi sẽ có thể thay đổi tùy theo thiết kế chính xác để giúp người dùng dễ hình dung hơn.

Những thiết kế của loại đồng hồ tốt này thường để lại ấn tượng mạnh mẽ cho người dùng bởi phong cách cổ điển, thanh lịch. Chính vì vậy, thiết kế này thường được sử dụng cho những mẫu đồng hồ cao cấp, dress watch nhằm tôn thêm phong cách thời trang sang trọng, lịch lãm mà người dùng muốn hướng tới. 

Tại sao gọi là đồng hồ kim rốn?

Tính năng của đồng hồ kim rốn

Hiển thị giây

Chức năng phổ biến nhất của các mẫu đồng hồ kim rốn chính là để hiển thị giây thay cho thiết kế 3 kim thông thường. Điều này giúp đồng hồ hoạt động nhẹ nhàng và êm ái hơn nhờ độ rung lắc khi di chuyển nhỏ.

Chỉ số dự trữ năng lượng

Ở một số mẫu đồng hồ cơ chạy kim rốn, phần kim rốn thường có chức năng hiển thị năng lượng dự trữ trước khi ngừng hoạt động. Điều này giúp người dùng có kế hoạch lên dây cót hoặc sửa chữa kịp thời để tránh tình trạng chết máy.

Hiển thị múi giờ

Khi việc di chuyển qua lại giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trở nên đơn giản, nhu cầu theo dõi múi giờ thứ 2 sẽ vô cùng cần thiết. Những mẫu đồng hồ kim rốn GMT sẽ cho phép bạn dễ dàng theo dõi múi giờ giữa hai khu vực theo ý muốn mà không cần phải thay đổi giờ trên đồng hồ quá thường xuyên.

Hiển thị tuần trăng

Với những người cần theo dõi ngày và tuần trăng thường xuyên, chiếc đồng hồ có chức năng này sẽ là lựa chọn hoàn hảo nhất. Mặt số phụ nằm ở vị trí 6 giờ sẽ mô tả đầy đủ các hình thái của mặt trăng như trăng lưỡi liềm, trăng tròn… để tiện theo dõi cùng với lịch ngày thông thường.

Hiển thị chức năng của đồng hồ Chronograph

Sẽ vô cùng thiếu sót nếu đề cập đến đồng hồ kim rốn mà bỏ qua các mẫu Chronograph. Có thể nói đây là mẫu đồng hồ duy nhất luôn trang bị các kiểu giây nhỏ hay kim rốn với các chức năng nhất định. 

Thông thường, đồng hồ đeo tay Chronograph thường có 3 mặt số phụ. Mặt số ở vị trí 6 giờ hay kim rốn thường có chức năng tính giây khi bấm giờ ở những hoạt động thể thao cần độ chính xác cao về thời gian.

Ngoài ra, một số mẫu Chronograph cũng sử dụng phần kim rốn này để hiển thị 12 giờ, tùy theo vị trí sắp xếp ban đầu của các mặt số phụ trên đồng hồ. 

Những mẫu đồng hồ kim rốn và mặt vạch số siêu “hot”

Có thể thấy, các mẫu đồng hồ chạy kim rốn thường gắn liền với phong cách cổ điển, sang trọng nên thường có mức giá khá cao. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sở hữu một trong những thiết kế siêu hot này với mức giá vô cùng phải chăng từ Curnon.

Đồng hồ dây kim loại Colosseum Sterling

Colosseum Sterling là mẫu đồng hồ kim rốn được thiết kế với cảm hứng từ Đấu trường La Mã lịch sử, đại diện cho khát khao mạnh mẽ và lòng quyết tâm chinh phục mọi trở ngại của một người đàn ông trưởng thành. Đó là lý do vì sao Sterling sở hữu mặt số đồng hồ 42mm cùng chất liệu thép không gỉ 316L sang trọng cùng hai mặt số phụ đầy ấn tượng. 

Nổi bật trên nền xanh navy đầy nam tính, phần cọc số, kim giờ, phút và hai mặt số phụ được bố trí hài hòa, đảm bảo đầy đủ các tính năng cần thiết như xem ngày và hiển thị 24 giờ. Cùng với đó là khả năng chống nước vượt trội lên đến 5ATM, giúp bạn có thể yên tâm trong mọi hoạt động hằng ngày.

Đồng hồ kim rốn - Colosseum Sterling

Đồng hồ dây da chạy kim rốn Colosseum Nova

Cùng thuộc dòng Colosseum như Sterling nhưng thiết kế của mẫu đồng hồ kim rốn Nova lại mang đến ấn tượng hoàn toàn khác biệt bởi màu đen đầy bí ẩn cùng kính sapphire bền bỉ. Để tạo điểm nhấn, toàn bộ phần kim dùng màu ánh vàng độc đáo và trẻ trung, rất phù hợp với những chàng trai yêu thích sự năng động cá tính của một mẫu đồng hồ thể thao chất lượng. 

Thiết kế này được mệnh danh là “The Beast” của Curnon, một trong những mẫu được các bạn trẻ yêu thích nhất hiện nay.

Đồng hồ kim rốn - Colosseum Nova

Đồng hồ 3 kim Kashmir Potent

Nếu bạn là người theo đuổi xu hướng tối giản và lịch lãm của những mẫu đồng hồ dress watch, chắc chắn dòng Kashmir Potent sẽ là sản phẩm dành riêng cho bạn. Mẫu đồng hồ dây rốn Kashmir Potent sử dụng dây đồng hồ da gam màu nâu cơ bản, lịch lãm giúp bạn dễ dàng phối hợp với mọi bộ trang phục yêu thích. 

Bên cạnh đó, thiết kế đồng hồ kim rốn với kim giây ở vị trí 6 giờ không chỉ tạo điểm nhấn cho dòng Kashmir mà còn giúp bộ máy quartz Nhật hoạt động nhẹ nhàng và êm ái hơn, ít tạo ra những âm thanh khó chịu trong không gian yên tĩnh. 

Đồng hồ kim rốn - Kashmir Potent

Tùy theo thiết kế và chức năng, những mẫu đồng hồ kim rốn sẽ hiển thị các tính năng khác nhau. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với sở thích và nhu cầu của mình. 

Tuy nhiên, để chiếc đồng hồ có thể đồng hành với bạn dài lâu và trở thành một phụ kiện hoàn hảo đúng nghĩa, hãy ưu tiên các sản phẩm đến từ những thương hiệu uy tín, chất lượng cao. Chúc bạn sớm sở hữu cho mình một thiết kế đồng hồ kim rốn vừa ý nhé!

Các câu hỏi thường gặp về đồng hồ kim

Làm gì khi đồng hồ kim giờ, kim giây không chạy?

Khi kim giờ, kim giây của đồng hồ không chạy, có thể do bộ máy đồng hồ quartz của bạn đang chuyển sang trạng thái tiết kiệm năng lượng. Lúc này, bạn chỉ cần đóng núm chỉnh đồng hồ về vị trí 0. Nếu vẫn các kim vẫn không hoạt động, có lẻ đã đến lúc bạn nên đi thay pin mới cho chiếc đồng hồ của mình.

Tại sao đồng hồ kim giây chạy ngược?

Nếu chỉ có mỗi kim giây là chạy ngược hoặc nhảy vị trí, có thể là do chức năng báo động khi sắp hết pin của đồng hồ đã được kích hoạt. Cách duy nhất bạn có thể làm đó là mang đồng hồ đến trung tâm sửa chữa và thay mới pin để tránh ảnh hưởng đến cơ chế hoạt động của chúng.

Đồng hồ kim không số được bán nhiều nhất ở đâu trên thị trường Việt Nam?

Curnon là thương hiệu đồng hồ Việt đầu tiên. Với các thiết kế hướng tới sự đơn giản, trang nhã và phù hợp với mọi phong cách, cách mẫu đồng hồ của Curnon chủ yếu là đồng hồ không số và rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đồng hồ kim trôi khác với đồng hồ kim giật thế nào?

Những sự khác biệt cơ bản của đồng hồ kim trôi và đồng hồ kim giật phải kể đến như:
Kim trôi: Kim giây trôi 1 lèo và không nghe tiếng máy chạy.
Kim giật: Kim giấy sẽ nhảy và nghe tiếng tích tắc theo từng giây.

 

____________________________

 

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm của Curnon Watch tại:

Hoặc bạn có thể qua hệ thống cửa hàng của Curnon Watch tại:

  • Hà Nội:

    • 33 Hàm Long, Hoàn Kiếm
    • 9 B7 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa
    • 173C Kim Mã, Ba Đình
  • Tp. HCM:

    • 25 Nguyễn Trãi, P. Bến Thành, Quận 1
    • 348 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3

 

Để có thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ tư vấn về sản phẩm của Curnon Watch, vui lòng liên hệ với chúng tôi: