Watch

Đồng hồ quartz là gì và những điều bạn cần biết

Đồng hồ quartz - những điều cần biết

Có thể nói đồng hồ quartz chính là dòng đồng hồ đeo tay phổ biến và được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Tuy nhiên, rất nhiều người sử dụng đồng hồ lâu năm vẫn không thực sự hiểu rõ về loại máy này, cũng như cách thức hoạt động của nó. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đồng hồ quartz và những mẫu đồng hồ hot nhất hiện nay để bạn bổ sung vào bộ sưu tập của mình.

Đồng hồ quartz là gì và cách nhận biết

Đôi nét về đồng hồ quartz

Đồng hồ quartz hay còn được gọi là đồng hồ pin thạch anh, sử dụng cơ chế dao động của tinh thể thạch anh được đặt trong một điện trường để cung cấp năng lượng cho đồng hồ. Hiểu theo cách đơn giản, đồng hồ sẽ hoạt động nhờ pin, tạo cho hệ thống bánh răng chuyển động theo chu kỳ để hiển thị giờ. Đây cũng là cơ chế đơn giản nhất trong tất cả các loại đồng hồ hiện nay.

Đây là mẫu đồng hồ xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng cuối thế kỷ 20, đánh dấu một bước chuyển biến mới trong ngành công nghiệp đồng hồ. Sở dĩ các nhà chế tác sử dụng thạch anh bởi đây là khoáng sản có thể tạo ra dòng điện, có giá thành khá rẻ và dễ tìm nên được xem là lựa chọn hoàn hảo nhất để chế tạo đồng hồ. 

Bên cạnh đó, độ chính xác của đồng hồ thạch anh cực kỳ cao. Sai số rơi vào khoảng ±20 giây mỗi tháng giúp người dùng không cần phải thường xuyên điều chỉnh trong quá trình sử dụng. Hơn nữa, tuổi thọ pin của đồng hồ cũng rất dài, từ 1 đến 10 năm giúp bạn sử dụng dễ dàng hơn rất nhiều.

Nhờ phát minh ra đồng hồ quartz, ngành công nghiệp đồng hồ ở Nhật Bản đã vươn lên vị hàng đầu trong suốt một thời gian dài, thậm chí còn áp đảo dòng đồng hồ cơ Thụy Sĩ vốn đã xuất hiện từ rất lâu.

Cách nhận biết đồng hồ quartz

Thực tế không có tiêu chuẩn cụ thể nào trong việc thiết kế đồng hồ quartz để giúp phân biệt với các loại đồng hồ khác. Tuy nhiên, thông thường trên mặt số đồng hồ sẽ có chữ quartz hoặc ở nắp đáy giúp người dùng dễ nhận biết hơn. 

Bên cạnh đó, đa số các phiên bản máy quartz đều rất mỏng nhẹ, rất khác biệt so với đồng hồ máy cơ hoặc sử dụng năng lượng ánh sáng.

Nếu muốn nhận biết chính xác đó có phải là đồng hồ quartz hay không, việc đơn giản nhất bạn có thể làm chính là tra cứu thông tin về thông số kỹ thuật do hãng cung cấp. Đây là cách đơn giản nhất để xác định dòng máy đồng hồ chính hãng trước khi bạn quyết định lựa chọn sản phẩm nào đó để sử dụng.

Có thể bạn quan tâm: Đồng hồ kim rốn là gì và các tính năng nổi bật

Đồng hồ quartz hoạt động như thế nào?

Trong tất cả các dòng máy đồng hồ hiện nay, đồng hồ quartz có cấu tạo và cách hoạt động đơn giản nhất. Đó cũng là lý do vì sao dòng đồng hồ này có mức độ phổ biến cao và phù hợp sử dụng cho tất cả mọi người. Cách hoạt động cơ bản như sau:

  • Năng lượng từ pin sẽ cung cấp cho các tinh thể thạch anh thông qua IC mạch điện riêng.
  • Nhờ năng lượng từ pin, các tinh thể thạch anh sẽ dao động ở chu kỳ nhất định với tần số cực kỳ cao.
  • Thông qua đó, mạch điện tử đếm số sẽ rung động vào tạo ra xung điện liên tục.
  • Các xung điện này sẽ được thu vào động cơ bàn đạp đối với đồng hồ kim hoặc hiển thị trực tiếp trên màn hình đối với đông hồ điện tử.
  • Động cơ bàn đạp sau khi nhận xung điện sẽ làm xoay các bánh răng và giúp các kim chuyển động theo chiều đã được quy định, giúp hiển thị giờ, phút, giây.

Các mẫu đồng hồ quartz nam, nữ chính hãng đẹp nhất

Nhờ một loạt các ưu điểm như bộ máy mỏng nhẹ, giá thành phải chăng và rất dễ sử dụng, đồng hồ quartz rất được ưa chuộng bởi sự thời trang, đa dạng về chủng loại và mẫu mã. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng cũng như độ chính xác của đồng hồ, bạn nên lựa chọn sản phẩm chính hãng, đến từ các thương hiệu uy tín.

Tại Việt Nam, Curnon Watch là thương hiệu đồng hồ thuần Việt đầu tiên cho ra đời các bộ sưu tập đồng hồ tốt nam nữ đa dạng về thiết kế và chất liệu, giúp bạn dễ dàng sở hữu một sản phẩm chất lượng với mức giá phải chăng nhất.

Mẫu đồng hồ quartz nam đẹp nhất

1. Đồng hồ nam dây da Curnon Kashmir

Là dòng sản phẩm được ra mắt đầu tiên của Curnon, Kashmir đại diện cho triết lý tối giản, hiện đại và khát khao chinh phục mọi trở ngại trong cuộc sống của phái mạnh. Mặt đồng hồ sử dụng các đường nét đầy tinh tế với cọc số mảnh, hài hòa với thiết kế của kim cũng như mặt số phụ độc đáo ở vị trí 6 giờ.

Dòng đồng hồ nam Kashmir sử dụng dây đồng hồ cả dây da và dây kim loại, phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng cũng như phong cách khác nhau. 

đồng hồ quartz Curnon Kashmir

2. Đồng hồ nam dây kim loại Curnon Colosseum

Vẫn là đồng hồ quartz nhưng thiết kế của dòng Colosseum lại toát lên vẻ mạnh mẽ, cứng cáp hơn hẳn nhờ cách phối màu đầy lịch lãm và bí ẩn. Mặt số sử dụng các điểm đánh dấu ngắn, gọn gàng làm nổi bật 2 sub-dial ở vị trí 6 và 12 giờ, khiến mẫu đồng hồ nam dây kim loại này trông vừa sang trọng nhưng cũng vô cùng khác biệt.

Mẫu đồng hồ này cũng được trang bị kính sapphiređộ chống nước 3ATM đây cũng là một trong số ít các thiết kế của Curnon sử dụng đầy đủ cả 3 kim để tạo điểm nhấn cho mặt đồng hồ thêm ấn tượng.

đồng hồ quartz Curnon Colosseum

3. Đồng hồ nam Curnon Mykonos

Sẽ thật thiếu sót khi đề cập đến các mẫu đồng hồ quartz nam ấn tượng của Curnon mà bỏ qua dòng Mykonos. Đây là dòng đồng hồ nam mặt chữ nhật đầu tiên của Curnon, đại diện cho sự khác biệt, góc cạnh và dám dấn thân. 

Vẫn sử dụng những gam màu cơ bản như vàng, đen, nâu, bạc… sự ấn tượng của Mykonos chính là ở thiết kế mặt đơn giản nhưng tinh tế, phù hợp với hầu hết mọi trang phục cũng như hoàn cảnh khác nhau.

đồng hồ quartz Curnon Mykonos

Mẫu đồng hồ quartz nữ đẹp nhất

1. Đồng hồ nữ dây kim loại lưới Curnon Moraine

Ra đời với tiêu chí “Less is more” điển hình của xu hướng thời trang tối giản, Moraine tạo ấn tượng bởi sự nhỏ nhắn, hài hòa từ thiết kế đến màu sắc. Sản phẩm sử dụng những gam màu trung tính như đen, bạc và vàng hồng sang trọng nhưng vẫn toát lên được nét tươi trẻ cần có cho các cô gái. 

Đặc biệt, đây là dòng đồng hồ quartz 28mm đầu tiên của Curnon, dành cho những cô gái có cổ tay nhỏ xinh, yêu thích sự tối giản.

đồng hồ quartz Curnon Moraine

2. Đồng hồ nữ dây thép không gỉ Curnon Beverly

Nếu bạn đang tìm một mẫu đồng hồ quartz nữ sang trọng, thanh lịch nhưng vẫn theo tiêu chí tối giản, đừng bỏ qua thiết kế của dòng Beverly của Curnon. Dựa trên cảm hứng chiếc lá đầy tinh tế từ ngọn đồi Beverly Hills sang trọng bậc nhất Hollywood, Beverly tạo điểm nhấn bằng các cọc số hình chiếc lá cùng những gam màu đầy ấn tượng như vàng hồng, bạc, xanh ngọc hay xanh navy bí ẩn. 

Tất cả tạo nên một trong những mẫu đồng hồ nữ dây kim loại thép không gỉ để lại ấn tượng sâu sắc khó cưỡng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

đồng hồ quartz Curnon Beverly

3. Đồng hồ nữ dây kim loại Curnon Santorini

Là mẫu đồng hồ mặt chữ nhật đầu tiên dành cho nữ của Curnon, Santorini chính là lựa chọn dành cho những cô gái hiện đại, cá tính và dám khác biệt. Dòng sản phẩm này sử dụng những gam màu hết sức tươi tắn, trang nhã, dễ dàng kết hợp với mọi bộ trang phục, mang đến điểm nhấn ấn tượng cho tổng thể. 

Hơn nữa, kiểu mặt vuông là lựa chọn vô cùng hiệu quả để che đi khuyết điểm như xương cổ tay to, giúp bạn càng thêm thanh lịch mà vẫn cá tính.

đồng hồ quartz Curnon Santorini

Tìm hiểu thêm: Đồng hồ quartz nữ dây da chính hãng

Những câu hỏi thường gặp về đồng hồ quartz

Đồng hồ quartz của nước nào?

Nhật Bản chính là nơi ra đời đồng hồ pin thạch anh ra đời. Vào năm 1970, Nhật Bản đã nghiên cứu thành công và xuất đồng hồ pin ra thị trường quốc tế. Sau đó, rất nhiều thương hiệu đồng hồ nổi tiếng thế giới khác đã cho ra đời những chiếc đồng hồ pin bổ biến hiện nay.

Đồng hồ quartz bị chậm giờ phải làm sao?

Trên thực tế, bộ máy Quartz hoạt động tốt hơn nhiều so với các loại máy tự động như đồng hồ automatic. Tuy nhiên, chúng sẽ bắt đầu chạy chậm giờ so với trước khi pin cạn dần. Hoặc cũng còn có một số lỗi phát sinh khác như đồng hồ bị vào nước khiến hệ thống mao mạch bị ảnh hưởng. Theo đó, khi đồng hồ bị chậm giờ, bạn hãy thay pin mới cho chúng hoặc đem đến cửa hàng cho thợ sửa đồng hồ kiểm tra nhé.

Cách xử lý đồng đồ quartz bị chết máy?

Lý do phổ biến nhất khiến đồng hồ thạch anh ngừng hoạt động là do pin đã hết. Pin đồng hồ thường có thời hạn sử dụng kéo dài ít nhất 2 năm. Vì vậy, nếu như chiếc đồng hồ của bạn đã sử dụng trên khoảng thời gian trên và bị chết máy thì hãy thay pin ngay nhé.

Đồng hồ quartz có cần lau dầu không?

Câu trả lời là có nhé. Bởi bất cứ loại đồng hồ nào cũng cần có dầu để bôi trơn bộ máy chuyển động, giúp đồng hồ hoạt động tốt hơn. Nếu bạn lo lắng việc phải mang đồng hồ đến cửa hàng để tra dầu có thể sẽ làm tốn thời gian và chi phí thì yên tâm là không cần phải thực hiện chúng thường xuyên đâu nhé.

Tại sao đồng hồ quartz kêu to?

Âm thanh tích tắc của chiếc đồng hồ pin là kết quả của chuyển động cơ học khi đồng hồ đang chạy. Việc này là không thể tránh khỏi. Hãy xem tiếng tích tắc đó là một trải nghiệm thú vị và làm nên nét độc đáo riêng cho loại đồng hồ này.

Đồng hồ quartz lúc chạy nhanh lúc chạy chậm là bị gì?

  • Pin đồng hồ đã hết
  • Có thể là do pin bị lỏng. Bạn cần kiểm tra xem đã lắp đặt pin chính xác chưa và vệ sinh pin sạch sẽ
  • Kim đồng hồ bị kẹt
  • Bánh răng và các bộ phận bên trong bị bẩn, lúc này bạn cần vệ sinh và tra dầu cho chúng.
  • Bánh răng đồng hồ bị sứt mẻ, do đó khi đến đoạn bánh răng đó đồng hồ sẽ không chạy.
  • Dây quấn bên trong bị ẩm nên tuyền tải năng lượng không ổn định.
  • IC đồng hồ bị hư hỏng hoặc bị ẩm

Dù là người mới tìm hiểu về đồng hồ hay sử dụng lâu năm, chắc chắn một điều rằng trong bộ sưu tập của bạn sẽ có ít nhất một chiếc đồng hồ quartz. Đó là lý do bạn nên tìm hiểu kỹ hơn về dòng sản phẩm này để sử dụng và bảo quản tốt nhất. Hãy là một người sử dụng đồng hồ thông thái và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu của mình bạn nhé! Đừng quên truy cập website chính thức của Curnon Watch để tham khảo thêm nhiều mẫu đồng hồ thời trang chính hãng, mẫu mã đa dạng nhé!

 

____________________________

 

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm của Curnon Watch tại:

Hoặc bạn có thể qua hệ thống cửa hàng của Curnon Watch tại:

  • Hà Nội:

    • 33 Hàm Long, Hoàn Kiếm
    • 9 B7 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa
    • 173C Kim Mã, Ba Đình
  • Tp. HCM:

    • 25 Nguyễn Trãi, P. Bến Thành, Quận 1
    • 348 Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3

 

Để có thêm thông tin hoặc cần hỗ trợ tư vấn về sản phẩm của Curnon Watch, vui lòng liên hệ với chúng tôi: