Watch

Cách tự khắc phục lỗi thường gặp trên đồng hồ đeo tay

Đồng hồ đeo tay - các lỗi thường gặp

Những người thường xuyên sử dụng đồng hồ đeo tay chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi một số lỗi như chạy sai giờ, ngày, đồng hồ bị đứng máy hoặc một số vấn đề về dây đeo… Thông thường mọi người sẽ có xu hướng đem đến tiệm để sửa chữa hoặc bảo hành. Tuy nhiên, việc này thường tốn khá nhiều thời gian và rất bất tiện đối với những bạn có thói quen đeo đồng hồ hằng ngày.

Bài viết sau sẽ hướng dẫn cho bạn cách khắc phục những lỗi thường gặp ở đồng hồ đeo tay ngay tại nhà nhanh chóng và đơn giản nhất. 

Đồng hồ đeo tay chạy sai giờ

Tất cả các loại đồng hồ đều có sai số nhất định, bao gồm cả đồng hồ cơ và đồng hồ chạy bằng pin. Sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ thấy đồng hồ bị sai giờ (ít hoặc nhiều còn phụ thuộc vào tình trạng thực tế và môi trường sử dụng). 

Để điều chỉnh giờ lại chính xác, bạn chỉ cần rút núm vặn và điều chỉnh giờ cho chuẩn với giờ hiện tại. Tuy nhiên, nếu sai số quá lớn hoặc lỗi này lặp lại sau khi bạn đã chỉnh giờ thì nên mang đồng hồ đi bảo dưỡng hoặc thay pin để tránh ảnh hưởng đến bộ máy.

Đồng hồ đeo tay chạy sai giờ
Nguồn: donghohaitrieu.com

Đồng hồ sai lịch ngày (thứ)

Thông thường những mẫu đồng hồ đeo tay không có lịch vạn niên sẽ chuyển động theo vòng từ 1 đến 31. Do đó, với những tháng không có ngày 31 sẽ xuất hiện sai số, bạn cần chỉnh bằng tay để đồng hồ trở lại đúng ngày. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần kéo núm điều chỉnh và vặn lịch cho đến đúng ngày hiện tại là được.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý nếu điều chỉnh trong khoảng từ 21h-2h, bạn cần chỉnh giờ ra khỏi khung giờ đó rồi mới chỉnh lịch ngày để tránh làm gãy bánh răng lịch. Ngoài ra, nếu có điều kiện bạn cũng có thể chọn mua những chiếc đồng hồ đeo tay có tích hợp lịch vạn niên hoặc lịch thường niên để không phải bận tâm đến việc chỉnh ngày nữa. Tuy nhiên, giá của những sản phẩm này cũng thường khá đắt đỏ.

Đồng hồ đeo tay chạy sai lịch
Nguồn: donghothuysy.vn

Đồng hồ bị nhảy lịch vào 12 giờ trưa

Tình trạng này sẽ xuất hiện khi bạn chỉnh sai giờ từ ngày sang đêm, khiến đồng hồ bị nhảy lịch vào lúc 12 giờ trưa. Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần chỉnh giờ đồng hồ đeo tay nhanh hoặc chậm hơn 12 tiếng để đưa về khung giờ đúng là được.

Đồng hồ bị lỏng hoặc chật quá

Khác với các mẫu đồng hồ đeo tay sử dụng dây da rất dễ điều chỉnh, đồng hồ dây kim loại thường được tư vấn cắt mắt dây ngay tại cửa hàng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng dây đeo có thể bị lỏng hoặc chật hơn do nhiều lý do. Nếu không muốn đến cửa hàng để điều chỉnh, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà chỉ với vài dụng cụ đơn giản.

Ở phần khóa dây đồng hồ sẽ có chốt nối khóa với dây đeo. Bạn chỉ cần dùng que chọc sim hoặc dụng cụ có hình dạng tương tự để đẩy rời chốt ra. Sau đó, bạn có thể tăng nấc hoặc lùi bớt sao cho vừa tay là được. Thông thường, khi cắt mắt dây ở cửa hàng, nhân viên đều để lại phần dây thừa trong hộp nên bạn có thể lấy ra sử dụng cho trường hợp này. Ngoài ra, một số mẫu đồng hồ cao cấp cũng được trang bị chốt thông minh có thể dễ dàng điều chỉnh bằng tay một cách nhanh chóng mà không cần sử dụng dụng cụ.

Đồng hồ đeo tay bị đứng máy

Thực tế có khá nhiều nguyên nhân khiến đồng hồ đeo tay không chạy mà bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà thay vì mang đến tiệm. Điểm đầu tiên bạn cần kiểm tra chính là xem núm vặn có bị kéo ra hay không. Đây là tình trạng khá phổ biến nhưng lại ít người để ý. Nếu không phải do vấn đề này, bạn cần căn cứ vào từng loại đồng hồ để có hướng xử lý thích hợp.

Đối với đồng hồ cơ, nguyên nhân bị đứng máy đa phần là do đồng hồ đã hết năng lượng dự trữ. Ngoài ra, một số mẫu đồng hồ cơ hoạt động dựa trên năng lượng cánh tay nhưng lại không được đeo thường xuyên cũng dẫn đến tình trạng đứng máy. Do đó, bạn cần thường xuyên lên dây cót hoặc đeo ít nhất 8 tiếng mỗi ngày để đảm bảo năng lượng cho đồng hồ hoạt động bình thường.

Với những loại đồng hồ Quartz chạy bằng pin, nguyên nhân phần lớn là do đồng hồ hết pin. Bạn có thể mang đến tiệm để thay pin hoặc tự thay tại nhà nếu có dụng cụ. 

Đồng hồ đeo tay bị đứng máy
Nguồn: benhviendongho.com

Đồng hồ 6 kim bị lệch kim

Đồng hồ 6 kim là một trong những loại đồng hồ tích hợp nhiều tính năng nên việc sử dụng cũng khá phức tạp, dễ bị nhầm lẫn dẫn đến tình trạng bị lệch kim. Để tự chỉnh giờ chính xác ở mẫu đồng hồ này, bạn cần nắm rõ chức năng của từng loại nút bấm được bố trí ở trên thân đồng hồ trước. Thông thường, những mẫu đồng hồ đeo tay này sẽ có 3 nút chức năng được bố trí bên phải lần lượt gồm:

  • Nút bấm ở vị trí 2 giờ được sử dụng để bắt đầu và kết thúc khi cần tính thời gian trong các hoạt động thể thao.
  • Núm xoay ở vị trí 3 giờ có chức năng tương tự như các loại đồng hồ bình thường, dùng để điều chỉnh giờ, ngày, tháng…
  • Nút bấm ở vị trí 4 giờ dùng để thiết lập lại phép đo mới.

Như vậy, nếu bạn muốn chỉnh kim giờ, phút hoặc ngày, thứ… sẽ sử dụng núm xoay chính giữa tương tự như các mẫu đồng hồ đeo tay khác. Để điều chỉnh kim ở mặt số phụ về vị trí ban đầu, bạn có thể sử dụng nút bấm ở vị trí 4 giờ để tiến hành reset. 

Lời kết

Có thể thấy, với một số lỗi phổ biến ở đồng hồ đeo tay, bạn hoàn toàn có thể tự khắc phục tại nhà một cách nhanh chóng mà không cần đến tiệm. Tuy nhiên, để sử dụng đồng hồ được bền lâu, bạn cũng cần chú ý bảo quản, chăm sóc cẩn thận, tránh để va đập hoặc đeo trong điều kiện khắc nghiệt thường xuyên. 

Bên cạnh đó, với những lỗi nhẹ nhưng thường xuyên lặp lại bạn cũng nên mang đồng hồ đi kiểm tra để đảm bảo bộ máy không bị hư hỏng nghiêm trọng và sửa chữa kịp thời.

Curnon là thương hiệu đồng hồ của Việt Nam đầu tiên trên thị trường. Tại Curnon có chính sách:

  • Bảo hành 10 năm đối với những lỗi từ nhà sản xuất
  • Bảo hành miễn phí năm đầu tiên với những lỗi người dùng như: vỡ, nứt kính; hấp hơi nước; va đập mạnh, tai nạn dẫn đến rơi linh kiện bên trong mặt đồng hồ,…
  • Thay pin miễn phí trọn đời

Vì vậy, nếu bạn đang sở hữu một chiếc đồng hồ Curnon và nó xuất hiện một trong những lỗi trên, hãy mang chúng đến store hoặc liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ:

>> Xem thêm: