Product

Những cuốn sách hay tâm lý học hành vi con người nên đọc

Chủ đề tâm lý học luôn là chủ đề thu hút được nhiều sự chú ý, tìm tòi và nghiên cứu trong nhiều năm qua. Đặc biệt các cuốn sách tâm lý học liên quan đến hành vi con người luôn mang nhiều hứng thú cho bạn đọc, chúng giúp con người hiểu được về cách hành xử, cách suy nghĩ của bản thân và những người xung quanh, trả lời được câu hỏi “tại sao chúng ta lại như thế?” khi đứng trước một vấn đề nào đó của cuộc sống. Tại Việt Nam, sách hay về tâm lý đã được dịch và xuất bản khá nhiều, hãy cùng chúng tôi điểm danh những cuốn sách hay tâm tâm lý học hành vi con người nên đọc ngay tại bài viết dưới đây. 

Tâm lý về hành vi con người luôn là thu hút được nhiều sự quan tâm

 

 

  • Tư Duy Nhanh Và Chậm – Daniel Kahneman

 

Cuốn sách “Tư duy nhanh và chậm” (Tên tiếng Anh là Thinking Fast And Slow) sẽ cho bạn thấy được điều tuyệt vời và phi lý trong tư duy của chính bạn mà bấy lâu nay bạn đã quá quen với lối mòn tư duy cũ. Cuốn sách được nhận xét là “kiệt tác” trong việc thay đổi hành vi của con người, trở thành cuốn sách tâm lý bán chạy nhất mọi thời đại và nhận được vô số giải thưởng danh giá, lọt vào Top 11 cuốn sách hay về tâm lý hấp dẫn nhất năm 2011. 

 

Nội dung cuốn sách là một loạt thí nghiệm tâm lý được tác giả đưa ra nhằm để kết luận một điều rằng con người thường có những quyết định theo cơ chế nghĩ nhanh hơn là nghĩ chậm. Sách chỉ ra những sai lầm của con người trong suy nghĩ và chứng minh rằng chúng ta tệ hơn những gì chúng ta suy nghĩ: đó là “Chúng ta không biết những gì chúng ta không biết”. 

 

Con người thường đưa ra những quyết định rất nhanh

Con người thường tự cho rằng họ là một sinh vật bậc cao với đầy đủ lý trí mạnh mẽ, lúc quyết định hay đánh giá một vấn đề nào đó luôn kỹ lưỡng và lý tính. Nhưng thực chất, dù con người có cẩn trọng đến mức nào đi nữa thì trong cuộc sống hàng ngày hay trong các vấn đề liên quan đến tài chính, họ vẫn có những quyết định dựa trên cảm tính chủ quan nhiều hơn là lý trí. 

 

Có rất nhiều cuốn sách nói về vấn đề tính thông minh và phi lý của con người trong tư duy theo lối mòn khi đưa ra đánh giá và ra quyết định, nhưng cuốn sách “Thinking fast and slow” được đánh giá bởi nội dung sâu sắc và thiết thực nhất. 

 

  • Đắc Nhân Tâm – Dale Carnegie

 

Cuốn sách “Đắc Nhân Tâm” được xem là cuốn sách gối đầu của nhiều thế hệ. Cuốn sách gần 300 trang xoay quanh các nội dung được phân tích sâu sắc kèm ví dụ cụ thể. 

 

  • Phần một là nghệ thuật ứng xử căn bản ai cũng nên nắm
  • Phần hai là sáu cách tạo thiện cảm với người đối diện
  • Phần ba gồm 12 cách hướng người khác suy nghĩ theo bạn
  • Và cuối cùng là phần bốn gồm nội dung chuyển hoá người khác mà không ra sự chống đối hay oán giận. 

 

Mỗi nội dung, tác giả đi sâu phân tích những sai lầm mà chúng ta thường mắc phải như tính cáu bực, sự bảo thủ, ích kỷ chỉ thích làm theo ý mình,…Sau đó tác giả đưa ra ví dụ cụ thể để ai cũng có thể học hỏi, ghi nhận và có cách khắc phục để áp dụng cho những lần giao tiếp khác. Đây là cuốn sách bán chạy và mang tầm ảnh hướng nhất trong lĩnh vực giao tiếp và tâm lý con người, tác phẩm đã được chuyển ngữ sang nhiều thứ tiếng khác nhau trên thế giới và nay nó đã có mặt ở hàng trăm quốc gia. 

Không chỉ là dạy về cách làm người mà cuốn sách còn phân tích tâm lý cực hay

 

 

“Đắc nhân tâm” mang ý nghĩa lấy nghệ thuật giao tiếp để làm hài lòng con tim từng người, nó là một tác phẩm nghệ thuật mang giá trị tâm lý cao nhất về con người cho đến tận ngày nay.

 

  • Tâm Lý Học Hài Hước – Richard Wiseman

 

Cuốn sách “Tâm lý học hài hước” của tác giả Richard Wiseman chứa các nội dung nghiên cứu, các thí nghiệm độc đáo, lạ thường của các nhà công nghệ hàng đầu trên thế giới. Cuốn sách chứa hết những điều thắc mắc mà chúng ta cũng thường xuyên tự hỏi bản thân mỗi ngày. Mỗi chương sách ở một góc độ nào đó đều hé lộ ra một mảng tâm lý học bí mật nằm dưới những khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của chúng ta, từ sự lừa dối cho đến việc ra quyết định, từ tính ích kỉ cho đến sự mê tín. Trong các giai đoạn, chúng ta sẽ bắt gặp một vài mảnh ghép ưa thích về sự kỳ lại nhưng hấp dẫn tới lạ kỳ. 

Cuốn sách mở ra những vấn đề tâm lý con người xung quanh các vấn đề đời thường

 

 

Từng chương sách như một cánh cửa mở ra hàng loạt nhưng nghiên cứu dị thường, các lý giải thú vị của những nhà khoa học tò mò: Liệu cái tên có ảnh hưởng nhiều tới cuộc đời của chúng ta hay không? Có thật sự đời người sinh ra đã may mắn hay một số trường hợp lại “xui tận mạng” hay không? 

 

Sách còn cho độc giả có được những thông tin hiểu biết mới lạ về ngành kỹ thuật đặc thù, tính chất công việc của những nhà khoa học cũng như tự khám phá ra nhiều bài học thú vị của cuộc sống quanh chúng ta. 

 

  • Khám Phá Ngôn Ngữ Tư Duy – Philip Miller

 

“Khám phá ngôn ngữ tư duy” là cuốn sách tâm lý hành vi hay khi cuốn sách là một sự nỗ lực bền bỉ của tác giả Philip Miller nhằm chia sẻ những câu chuyện đến tất cả mọi người về lợi ích của người lãnh đạo trong công việc, trong cách đối nhân xử thế sao cho thật khôn ngoan, đặc biệt là việc khám phá bản thân và trải nghiệm cuộc sống tràn đầy ý nghĩa. Thật sự cuốn sách tâm lý học được rất nhiều bạn đọc yêu thích sau cuốn sách “Đắc nhân tâm”. 

Cuốn sách mang đến khả năng đối nhân xử thể của con người

 

 

Nội dung sách xoay quanh 16 chương sách sẽ mang đến cho bạn cái nhìn sâu hơn từ việc bạn là người thế nào tới việc đưa ra các quyết định và đút kết lại cả một giai đoạn. Tâm lý từ việc chúng ta suy nghĩ tới hành động một việc gì đó đều có nguyên nhân của nó. Mỗi một chương sách qua đều chỉ ra cụ thể từng phương thức thực hiện như: Cách thở của ngôn ngữ cơ thể, cách khai thác vấn đề trong câu chuyện giao tiếp… 

 

  • Phi Lý Trí – Dan Ariely

 

Cuốn sách “Phi lý trí” của tác giả Dan Ariely đã phản bác lại quan điểm chung cho rằng về cơ bản con người luôn hành động dựa trên lý trí nhiều hơn là cảm tính nhất thời. Bằng sự hài hòa trong nghiên cứu chuyên sâu với các trải nghiệm thực tế, tác giả cho chúng ta một câu trả lời ngờ rằng con người thường xuyên phi lý trí và phi lý trí một cách có hệ thống. 

Cuốn sách chỉ ra những động lực vô hình đằng sau các quyết định của con người

 

 

Sách đã khám phá rằng chúng ta không chỉ phạm các lỗi đơn giản hàng ngày mà còn lặp lại chúng theo một chu kỳ. Chúng ta sẽ có có thể khó hiểu được tác động của xúc cảm đối với những gì mình muốn và thường đánh giá quá cao những gì mình đã có sẵn nhưng vì một chút hành vi sai lầm này chẳng hề tự nhiên hay vô nghĩa mà có cả, tất cả chúng đều có thể được dự đoán. 

 

Trên đây là Curnon Watch tổng hợp top 5 cuốn sách hay tâm lý học hành vi con người nên đọc, hi vọng bạn sẽ tìm được cuốn sách phù hợp và bổ ích để tham khảo và tìm hiểu. Công cuộc hiểu về tâm lý con người luôn thú vị và hiệu quả rất nhiều cuộc sống, chẳng hạn khi bạn bán hàng, tạo dựng mối quan hệ, xây dựng doanh nghiệp, khả năng lãnh đạo và hiểu rõ hơn rất nhiều vấn đề khác của xã hội hiện nay. 

Chia sẻ bài viết:

icon-facebook icon-facebook icon-facebook